เริ่มแล้วปรากฎการณ์ตะวันอ้อมโขง 

เริ่มแล้วปรากฎการณ์ตะวันอ้อมโขง 

ชาวบ้านตามุย จ.อุบลราชธานี เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสกับบรรยากาศปรากฏการณ์ตะวันอ้อมโขง ในช่วงฤดูหนาวพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่มีความสวยงาม 

ที่บริเวณจุดชมวิวบ้านตามุย ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ในช่วงนี้จะมีบรรดานักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมปรากฏการณ์ตะวันอ้อมโขงกันอย่างต่อเนื่อง และในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาวที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกมีความสวยงาม ในระยะใกล้ที่สุด พระอาทิตย์จะขึ้นเหนือยอดเขาสตรีบริเวณบ้านดอนกุ่ม ตำบลรัตนสมบูรณ์ เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก และตกบริเวณสันภูเขาบ้านสุระ ตำบลรัตนสมบูรณ์ เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก เมื่อพระอาทิตย์โผล่ขึ้นเหนือยอดเขาจะเคลื่อนตัวทางตะวันออกเฉียงใต้ที่เข็ม114องศา และตกที่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ที่เข็ม246องศา ทำให้ช่วงนั้น สามารถเห็นดวงอาทิตย์ทำมุมน้อยกว่า180องศา

ส่วนความสวยงามของธรรมชาติบริเวณจุดชมวิวบ้านตามุยแห่งนี้ถือว่ามีความสวยงามมากทั้งธรรมชาติและมนต์เสน่ห์ของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ฝั่งตรงข้ามของจุดชมวิวบ้านตามุยจะมองเห็นวิวทิวทัศน์ซึ่งมีภูเขาสูงต่ำสลับชับช้อนยังมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์อยู่หนาทึบขณะที่ด้านล่างของจุดชมวิวบ้านตามุยมีหาดทรายสีทองทอดยาวมีเรือหางยาวหาปลาจอดเรียงแถวเป็นแนวยาวริมชายหาด ขณะที่ในช่วงเช้าๆๆชาวบ้านจะออกมาปลูกมันเทศและพืชผักริมฝั่งโขง บางรายลงเรือหางยาวออกไปเก็บปลาจากตาข่ายและเป็ดที่ไปไหลไว้ในแม่น้ำโขง และชาวบ้านบางคนพากันขนกล้วยจากสวนมารอส่งแม่ค้าที่จะมารับซื้อกันในหมู่บ้านส่วนที่บริเวณจุดชมวิวด้านบนซึ่งสร้างเป็นสันเขื่อนจะมีชาวบ้านอุ้มเด็กทารกออกมารับแสงแดดในยามเช้านอกจากชาวบ้านยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกกันต่อเนื่อง ส่วนบรรยากาศในช่วงเย็นๆๆจะมองเห็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าและมี เด็กๆๆในหมู่บ้านออกมาเล่นน้ำโขงโดยพากันกระโดดจากกองทรายลงสู่แม่น้ำโขงด้วยความสนุกสนานเป็นภาพที่ประทับใจผู้ที่ได้พบเห็น