'กรมเจ้าท่า'เข้มความปลอดภัยช่วงลอยกระทง

'กรมเจ้าท่า'เข้มความปลอดภัยช่วงลอยกระทง

"อธิบดีกรมเจ้าท่า" สั่งคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมออกประกาศให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุม

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. 2560 ซึ่งเป็นวันลอยกระทง กรมเจ้าท่าได้กำหนดมาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง พร้อมออกประกาศให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุม การเดินเรือ และออกประกาศเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ รวมทั้งยังออกคำสั่งให้เข้มงวดกวดขันในการปฏิบัติ ให้เป็นไปตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง พ.ศ.2560 และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงการเดินทางทางน้ำอย่างปลอดภัย

ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสารและโป๊ะเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาอุปกรณ์ประจำเรือ และโป๊ะเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา เน้นย้ำให้เจ้าของเรือและ ผู้ควบคุมเรือตรวจสอบความพร้อมของเรือ ใบอนุญาตการใช้เรือ และใบอนุญาตคนประจำเรือที่ถูกต้อง ในส่วนของผู้ครอบครองโป๊ะเทียบเรือให้ตรวจสอบความพร้อมของโป๊ะเทียบเรือ อุปกรณ์พวงชูชีพ ไฟแสงสว่าง ป้ายแสดงจำนวนผู้โดยสารบนโป๊ะ เทียบเรือ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชนและท่องเที่ยวผู้ใช้บริการการท่องเที่ยวทางน้ำ ในคืนเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2560

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า ณ ศูนย์ควบคุมการโทรทัศน์วงจรปิดทางน้ำ(CCTV) เพื่อให้มีการดูแลความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ และจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยทางน้ำจำนวน 5 จุด บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ท่าเรือเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ท่าเรือสาทร ท่าเรืออาคารริเวอร์ซิตี้ ท่าเรือบริษัทยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค จำกัด และบริเวณสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการ พร้อมกับจัดเรือรักษาการณ์จำนวน 62 ลำ กำลังพลทั้งสิ้น 450 คน ซึ่งในส่วนกลางบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาจะกระจายกำลังพล 185 คน ตามท่าเทียบเรือต่าง ๆ จำนวน 53 ท่าเทียบเรือ เรือตรวจการณ์ทั่วไปจำนวน 2 ลำและเรือรักษาการณ์ประจำพื้นที่ จำนวน 8 ลำ ในส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่รักษาการณ์จำนวน 265 คน และเรือรักษาการณ์ 52 ลำ

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กองบังคับการตำรวจน้ำ ทหารเรือ กรุงเทพมหานคร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถานีตำรวจ ตำรวจท่องเที่ยว คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มูลนิธิ และเครือข่ายอาสาวารี ในการประสานงานและให้ความร่วมมือ ในการกระจายกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเทียบเรือ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาต่างๆ ตลอดทั้งคืนเทศกาลวันลอยกระทง ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะจัดพิธีปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ เรือตรวจการณ์ และเรือรักษาการณ์ เพื่อตรวจตราการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ดูแลความเรียบร้อยของการใช้โป๊ะและท่าเทียบเรือโดยสารต่างๆ ในคืนวันลอยกระทง 2560 วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ณ ท่าเทียบเรือยอดพิมาน ริเวอร์วอลค์