ซุ้มถวายดอกไม้ช่วยให้หายคิดถึงในหลวง ร.9

ซุ้มถวายดอกไม้ช่วยให้หายคิดถึงในหลวง ร.9

มีซุ้มถวายดอกไม้เหมือนมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประทับอยู่ใกล้ประชาชน

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต ให้สำนักพระราชวังจัดทำซุ้มประดิษฐาน พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง ระหว่างประตูวิเศษไชยศรี และประตูมณีนพรัตน์ สำหรับให้ประชาชนได้นำดอกไม้ และพวงมาลัยมาถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ตลอด 24 ชม.เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

20171030133519384

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในวันออกทุกข์วันที่สอง หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพแล้วว่า แม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวแต่เช้า แต่ยังมีประชาชนแต่งกายเสื้อผ้าสีสุภาพทะยอยเดินทางมากราบสักการะตลอดทั้งวัน พร้อมกับมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอย่างหนาตา โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังยังคงคอยอำนวยความสะดวกเช่นเคย

a7h9ib58cfb8aiaff6ek8

สามเจ้าหน้าที่สาวประจำพิพิธภัณฑ์ผ้าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นางสาวอภิญญา วรารักษณ์พงศ์ อายุ 37 ปี นางปวีณา กุศลศิริคุณ อายุ 39 ปี และ นางสาวสมจินตนา แมลงภู่ อายุ 40 ปี ใช้เวลาในช่วงเช้าก่อนเริ่มเวลาทำงาน จัดหาพวงมาลัยมาถวายเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

20171030133519500

นางสาวอภิญญา วรารักษณ์พงศ์ เผยว่าช่วงวันงานพระราชพิธี ตัวเองไม่ได้เข้ามาในพื้นที่ท้องสนามหลวง แต่ไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่อื่นแทน ดังนั้นในวันนี้ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เปิดทำการวันแรกหลังจากปิดให้บริการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานพระราชพิธีถวาายระเพลิงเป็นเวลาหนึ่งเดือน ตัวเองจึงชวนเพื่อนๆ นำพวงมาลัยมาสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์เป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่าน ทั้งนี้ที่ผ่านมาในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นต้นแบบในเรื่องความพอเพียง และความแบ่งปันซึ่งตัวเองยึดปฏิบัติมาอีกทั้งยังตั้งใจว่าจะใช้เป็นแนวในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตอีกด้วย

20171030133518658

ด้านนางปวีณา กุศลศิริคุณ บอกว่า นับเป็นสิ่งดีที่สำนักพระราชวังยังคงจัดซุ้มถวายดอกไม้เบื้องหน้าพระบรมฉายลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เอาไว้ให้ประชาชนได้สักการะ แม้ว่างานพระถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม เพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้ประชาชนได้คลายความคิดถึงพระองค์ท่าน อย่างตัวเองทำงานในบริเวณใกล้กับที่จัดตั้งซุ้ม ทำให้มีโอกาสได้มาถวายดอกไม้ ซึ่งก็ตั้งใจว่าก่อนเข้าออฟฟิศจะนำพวงมาลัยมาถวายบ่อยๆ เท่าที่จะทำได้

20171030133519151

นอกจากนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นต้นแบบในด้านใดบ้าง นางปวีณา เผยว่า เธอมองว่าพระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจเรื่องความเสียสละ โดยเฉพาะการเสียสละชีวิตส่วนพระองค์เพื่อดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ยากให้กลับมามีชีวิตที่ดีขึ้น ตัวเองจึงตั้งใจว่า ถ้ามีโอกาสได้ช่วยเหลือหรือแบ่งปันสิ่งใดให้ผู้ที่ด้อยกว่าก็จะไม่รีรอ

อีกหนึ่งสาวจากพิพิธภัณฑ์ผ้าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ นางสาวสมจินตนา แมลงภู่ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ดีใจที่ยังมีซุ้มถวายดอกไม้เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ประชาชนได้ถวายดอกไม้คลายความคิดถึงพระองค์ท่าน ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้ทำงานในพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เพราะไม่เพียงแค่ได้ถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 แต่ยังเหมือนเป็นการช่วยสานงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในทางอ้อม ซึ่งแน่นอนอีกด้วย