ธุรกิจสืบสานพระราชปณิธาน ‘พ่อหลวง’

ธุรกิจสืบสานพระราชปณิธาน ‘พ่อหลวง’

ภาคธุรกิจต่างน้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร เป็นแนวทางสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจและร่วมพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลมีจุดกำเนิดมาจากคุณเตียง จิราธิวัฒน์ และคุณสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ บุตรชาย ผู้ซึ่งมีวิสัยทัศน์กว้างไกลและอุดมด้วยวิริยะอุตสาหะในการทำงาน จนสามารถก่อสร้างกลุ่มเซ็นทรัลจากห้องแถวเล็กๆ ให้เติบโตเป็น “อาณาจักรเซ็นทรัล” ที่เพียบพร้อมด้วยสินค้าและบริการครบครัน เป็นศูนย์กลางที่ตอบทุกความต้องการของประชาชนทุกกลุ่ม และยังเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ สมกับชื่อ เซ็นทรัล ดังความตั้งใจของผู้ก่อตั้งทั้งสอง

คุณสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ ผู้เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยผลักดันและต่อยอดธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลให้ก้าวขึ้นมาเป็นกลุ่มธุรกิจชั้นนำของประเทศไทยดังเช่นทุกวันนี้ ได้ยึดถือแนวทางและหลักปฏิบัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและบริหารธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลให้เจริญก้าวหน้า โดยเฉพาะเรื่อง “ความวิริยะอุตสาหะ ขยัน ซื่อสัตย์ มานะบากบั่น ผลสำเร็จจะตามมาเอง” 

ทำให้วันนี้กลุ่มเซ็นทรัลสามารถสร้างธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ รวมทั้งความใฝ่ดี ใฝ่คุณธรรม ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามครรลองคลองธรรม ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หลักการดำเนินชีวิตที่คุณสัมฤทธิ์ยึดถือจากแนวคิดของในหลวงรัชกาลที่ 9  และตระกูลจิราธิวัฒน์ได้ดำเนินงานตามปรัชญานั้นเสมอมา คือ ต้อง กตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา บรรพบุรุษ และผู้มีพระคุณ ยึดคำสัตย์เป็นรากฐานของชีวิตและการงาน มีความพอเพียงและมัธยัสถ์ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงต้องมีความรักและสามัคคีซึ่งกันและกัน สังคมจึงจะอยู่รอด 

ทศ ขยายความถึงการดำเนินงานของกลุ่มเซ็นทรัลที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาของพระองค์  4 ด้านหลัก ประกอบด้วย

ด้านเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งให้ความช่วยเหลือชุมชนด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ในโครงการสินค้าชุมชนของเรา เน้นสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน ด้วยการมอบองค์ความรู้ด้านค้าปลีกถ่ายทอดให้เกษตกรไทยที่มีพื้นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นอยู่แล้วให้ต่อยอด เพิ่มขีดความสามารถทางการค้าได้มากขึ้น สามารถผลิตสินค้าคุณภาพ มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่าง สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น พร้อมเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าชุมชนภายในห้างร้านเครือเซ็นทรัลที่มีอยู่ทั่วประเทศทำให้ชุมชนมีรายได้ที่แน่นอน และเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากช่องทางการจำหน่ายเดิม ทำให้ระบบเศรษฐกิจภายในชุมชนเกิดการหมุนเวียนที่ดียิ่งขึ้นแบบพอเพียง ส่งเสริมและสนับสนุนให้เติบโตเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพได้

ด้านการศึกษา ดังที่ในหลวงทรงพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับการศึกษาในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2530 ความตอนหนึ่งว่า “ผู้ที่มุ่งหวังความดีและความเจริญมั่นคงในชีวิตจะต้องไม่ละเลยการศึกษา” กลุ่มเซ็นทรัลจึงได้ริเริ่มโครงการ “เซ็นทรัลมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษา” ด้วยการสร้างโรงเรียนให้กับชุมชนในพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งก่อสร้างและปรับปรุงห้องสมุดโรงเรียนให้มีความทันสมัย เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “The1Book e Library” ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเด็กและเยาวชน ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการทำให้เยาวชนอ่านหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์หาความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

ด้านสิ่งแวดล้อม ดังพระบรมราโชวาทในการเสด็จออกมหาสมาคม ในงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2521 ความตอนหนึ่งว่า “ธรรมชาติแวดล้อมของเรา ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดิน ป่าไม้ แม่น้ำ ทะเล และอากาศ มิได้เป็นเพียงสิ่งสวยๆ งามๆ เท่านั้น หากแต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของเรา” ทำให้กลุ่มเซ็นทรัลได้ริเริ่มโครงการรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกภายในกลุ่มธุรกิจในเครือเพื่อลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านการแบ่งปัน กลุ่มเซ็นทรัล ได้ดำเนินตามแนวพระราชดำริของในหลวงให้เรารู้จักแบ่งปัน อาทิ โครงการบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งเปิดโอกาสให้ลูกค้าและพนักงานร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น โครงการเซ็นทรัลกรุ๊ป มินิมาราธอน เพื่อนำรายได้สมทบทุนช่วยเหลือเหล่าทหารและผู้ได้รับผลกระทบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ โครงการมิลเลี่ยนกิฟท์ มิลเลี่ยนสมายล์ การแบ่งปันอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา และหนังสือความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นต้น

เช่นเดียวกับ กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารและเจ้าของศูนย์การค้า สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม ภายใต้การนำทัพของ ชฎาทิพ จูตระกูล ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปฏิบัติและยึดมั่นเป็นหลักจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจเสมอมา

"คณะกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานทุกคน มีปณิธานที่จะดำเนินการในทุกวิถีทางเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องตั้งใจคงมั่น ช่วยกันเสริมสร้างประเทศไทยให้มีความรักและสามัคคี มีความมั่นคง แข็งแกร่ง และก้าวหน้าต่อไปตามพระราชประสงค์"

สยามพิวรรธน์ พร้อมสืบทอดพระราชปณิธานงานของพระองค์ในทุกวิถีทาง ซึ่งพระองค์จะทรงสถิตอยู่ในหัวใจของคนไทยทั้งชาติเป็นแสงสว่าง “นำทาง” ประชาชนชาวไทยให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุดนำพาบ้านเมืองสู่ความเจริญที่มั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป