ครม.ไฟเขียว 'ธ.ก.ส.' จัดวงเงินสินเชื่อพยุงราคาข้าวโพด

ครม.ไฟเขียว 'ธ.ก.ส.' จัดวงเงินสินเชื่อพยุงราคาข้าวโพด

"ครม." ไฟเขียว "ธ.ก.ส." จัดวงเงินสินเชื่อช่วยพยุงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 1.5 พันล้านบาท แก้ปัญหาล้นตลาดช่วงเดือน ก.ย. – พ.ย.

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2560/61 โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกรปี 2560/61 โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) จัดสรรวงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท และรัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยดอกเบี้ยให้กับ ธ.ก.ส.วงเงิน 45 ล้านบาท

สำหรับมาตรการตามโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยสถาบันเกษตรกร ซึ่งรวมทั้งสหกรณ์การเกษตร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน วงเงิน 1,500 ล้านบาท โดย ธ.ก.ส.จะคิดดอกเบี้ยเงินกู้ตามโครงการในอัตรา 4% ต่อปีโดยคิดจากสถาบันเกษตรกรในอัตรา 1% ต่อปีและรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ ธ.ก.ส.ในอัตรา 3% ต่อปีเป็นระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือนนับตั้งแต่วันที่กู้เงินและตั้งแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดระยะเวลาในการชำระเงินกู้เป็นต้นไป