คาดเงินสะพัดช่วงลอยกระทงปีนี้เกือบ 1 หมื่นล้าน

คาดเงินสะพัดช่วงลอยกระทงปีนี้เกือบ 1 หมื่นล้าน

"ม.หอการค้าไทย" คาดลอยกระทงปีนี้คึกคัก เงินสะพัดกว่า 9,928 ล้านบาท ขยายตัว 3% สะท้อนเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวและมีแนวโน้มดีขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทง ว่า ลอยกระทงปีนี้จะมีเงินสะพัดกว่า 9,928 ล้านบาท หรือขยายตัว 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาสินค้าแพงขึ้น ขณะเดียวกันเศรษฐกิจที่เริ่มดี ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และกว่า 40.9% ซื้อสินค้าปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แสดงให้เห็นว่าประชาชนเริ่มรู้สึกถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยช่วงวันลอยกระทงปีนี้อยู่ที่ประมาณ 1,556.50 บาทต่อคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะใช้เงินสำหรับการทำบุญและกลับบ้านต่างจังหวัด รวมถึงใช้ในการสังสรรค์ ซึ่งปีนี้กลุ่มตัวอย่างกว่า 92.9% วางแผนที่จะไปลอยกระทง เนื่องจากมองว่าเป็นประเพณีและต้องการขอพรประกอบกับเศรษฐกิจดีขึ้น ทำให้มีรายได้มากขึ้น ขณะที่อีก 6.6% ไม่ลอยกระทง เพราะยังอยู่ในช่วงโศกเศร้าและต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวและมีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากนี้คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.9% และปีหน้าคาดว่าจะเห็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่า 4% เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ขณะที่ตัวเลขการส่งออกปีนี้น่าจะเกินกว่า 8% และปีหน้ายังขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนผลกระทบจากน้ำท่วมบางพื้นที่ ซึ่งมีความเสียหายโดยรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท ดังนั้น เห็นว่าเป็นการท่วมบางจุดไม่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ