คลังเตรียมฟันหนุ่มนายแบบ อวดบัตรคนจนลงโซเชียล

คลังเตรียมฟันหนุ่มนายแบบ อวดบัตรคนจนลงโซเชียล

"กระทรวงคลัง" เตรียมจัดการหนุ่มนายแบบใช้ชีวิตหรูหรา โพสต์อวดบัตรสวัสดิการลงโซเชียล ระบุยังไม่ตัดสวัสดิการจนกว่าหลักฐานจะชัดเจน

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยถึงกรณีที่มีนายแบบรายหนึ่งโพสต์ภาพผ่านโซเชียลที่ได้รับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย แต่การใช้ชีวิตในภาพมีลักษณะเป็นผู้มีรายได้สูง ว่า ในกรณีที่ผู้กระทำการดังกล่าวนั้น หากตรวจสอบพบว่า ให้ข้อมูลเป็นเท็จแก่หน่วยงานราชการ จะมีความผิดทางอาญา และมีโทษค่อนข้างแรง ซึ่งหลังจากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดเชิงลึก ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาการตรวจสอบเล็กน้อย ทั้งการตรวจสอบระบบการชำระภาษีจากรมสรรพากร ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะถูกตัดสิทธิ์การใช้บัตรทันที และกระทรวงการคลังจะแจ้งความดำเนินคดีอทางอาญา ฐานแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จแก่หน่วยงานราชการ นอกจากนี้จะเรียกร้องค่าเสียหายจากการออกบัตรและวงเงินที่ใช้ไปก่อนหน้านี้ได้ด้วย

"ตอนนี้กระทรวงการคลังยังไม่สามารถตัดสิทธิ์ของบุคคลดังกล่าวได้ในขณะนี้ ต้องรอข้อมูลอย่างชัดเจนก่อน และกระทรวงการคลังจะมีการประเมินการใช้บัตรที่ไม่ถูกต้องเป็นรายกรณีไป จะไม่พิจารณาในภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ ขณะเดียวกันจะมีการเพิ่มเงื่อนไขการใช้บัตร โดยจะระบุเพิ่มให้กระทรวงการคลังสามารถสั่งระงับสิทธิ์การใช้บัตรได้ทันที หากพบความผิดปกติ" นายสุวิชญ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ในปี 2562 ซึ่งเป็นการลงทะเบียนแบบปีเว้นปี เพื่ออัพเดตข้อมูลผู้มีรายได้น้อย จากเดิมที่จะให้ลงทะเบียนใหม่ทุกปี ส่วนล่าสุดได้มีผู้ยื่นอุทธรณ์ขอใช้สิทธิ์ผู้มีรายได้น้อยแล้วจำนวน 2.58 แสนรายได้หรือคิดเป็น 9.4% ของผู้ถูกตัดสิทธิ์ ซึ่งมีผู้อุทธรณ์ผ่านการพิจารณาแล้ว 9,300 ราย