'เนวิน-อนุทิน' ทอดกฐินโจร158วัด ถวายเป็นพระราชกุศลฯ

'เนวิน-อนุทิน' ทอดกฐินโจร158วัด ถวายเป็นพระราชกุศลฯ

บิ๊กเนมการเมือง "เนวิน-อนุทิน" นำอดีตรมต.-ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ส่วนราชการ และนักธุรกิจ ร่วมทำบุญทอดกฐินโจร 158 วัด เพื่อเป็นสิริมงคลช่วงเทศกาลออกพรรษา ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9

(30 ต.ค. 60) ที่วัดกลางพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พร้อมด้วยนางกรุณา ชิดชอบ นายกอบจ.บุรีรัมย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย , นายทรงศักดิ์ ทองศรี อดีต รมช.คมนาคม , นายรังสิกร ทิมาตฤกะ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย , นายมนต์ไชย ชาติวัฒนศิริ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย , นายสนอง เทพอักษรณรงค์ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย , นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ , พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ จเรตำรวจ (สบ.8) , นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ , พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย รอง ผบช.ภ.3 , พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร อดีต ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ , พ.ต.อ.ชัยยุทธเจียรศิริกุล รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ , อดีตปลัดกระทรวง อดีตอธิบดีหลายกระทรวง นักการเมือง หัวหน้าส่วนการ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น นักธุรกิจ และประชาชน รวมกว่า1,000คน ทั้งใน จ.บุรีรัมย์ และอีกหลายจังหวัดภาคอีสาน ได้เดินทางมาร่วมพิธีทอดกฐินโจร หรือกฐินตกค้าง ถวายแก่วัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ที่ยังไม่มีเจ้าภาพนำกองกฐินมาทอดในปีนี้รวมจำนวน 158 วัด ใน 19 อำเภอ จากทั้งจังหวัด 23 อำเภอ ที่มีวัดรวมอยู่กว่า 2,000 แห่ง

โดยการทอดกฐินโจรในครั้ง เพื่อเป็นการทำบุญเสริมสิริมงคลเนื่องในช่วงเทศกาลออกพรรษา ปี2560และเป็นการสืบทอดทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยนายเนวิน ได้เป็นประธานนำกล่าวคำถวายผ้าพระกฐิน พร้อมถวายจัตุปัจจัยให้กับเจ้าอาวาสและพระภิกษุ ที่เป็นตัวแทนวัดแต่ละวัดทั้ง158วัดๆ ละ10,000บาท ด้วย

นอกจากนี้ภายในงานยังได้มี ผู้ประกอบกอบการห้างร้าน พ่อค้า ประชาชน และผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมกันจัดโรงทานประกอบอาหารเลี้ยงประชาชนที่มาร่วมพิธีทำบุญทอดกฐินสามัคคี เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่บริเวณลานวัดวัดกลางพระอารามหลวงด้วย

ทั้งนี้สำหรับ “กฐินโจร” หรือ “กฐินตกค้าง” หมายถึง กฐินที่ไปทอดโดยไม่ได้จองล่วงหน้าตามธรรมเนียมกฐินทั่วไป แต่ไปทอดแบบจู่โจม หรือบอกกะทันหัน อีกทั้งในท้องถิ่นที่มีวัดจำนวนมาก อาจมีวัดตกค้างไม่มีใครไปทอดกฐิน จึงมีผู้มีจิตศรัทธาเสาะหาแล้วนำกฐินไปทอด ซึ่งมักเป็นวันใกล้สิ้นเทศกาล หรือวันสุดท้าย จึงเรียกว่า กฐินตกค้าง หรืออาจเรียกว่า กฐินโจร เพราะกิริยาอาการที่ไปทอดอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว จู่ๆ ก็ไปทอด ไม่บอกกล่าวล่วงหน้าให้วัดรู้เพื่อเตรียมตัว คล้ายโจรบุก ซึ่งกฐินแบบนี้ต่างกับกฐินอื่นคือไม่มีการจองล่วงหน้า ทอดเฉพาะวัดที่ยังไม่มีใครทอด และจะทอดหลายวัดก็ได้