กรมท่องเที่ยวชงเพิ่มอินเซนทีฟกองถ่ายตปท.

กรมท่องเที่ยวชงเพิ่มอินเซนทีฟกองถ่ายตปท.

กรมท่องเที่ยวเล็ง เล็งเพิ่มอินเซนทีฟกองถ่ายต่างประเทศจูงใจใช้โลเกชั่นเมืองรอง หวังกระจายรายได้-สร้างการรับรู้แหล่งท่องเที่ยวใหม่ พร้อมชวน “ผู้กำกับต่างชาติ” สำรวจพื้นที่

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดี กรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า  ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค-ก.ย.) ไทย ต้อนรับกองถ่ายต่างประเทศต่อเนื่องจากการถ่ายทำ 611 เรื่อง รวมมูลค่า  2,156 ล้านบาท  แบ่งเป็น ภาพยนตร์เรื่องยาว 74 เรื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีจำนวน 50 เรื่อง 

นับเป็นโอกาสในการกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง โดยวางกลยุทธ์ให้เกิดการกระจายสู่แหล่งท่องเที่ยวรองมากขึ้น โดยพิจารณาเสนอมาตรการคืนเงินเพิ่มอีก 5% ของค่าใช้จ่ายในประเทศไทย สำหรับกองถ่ายต่างประเทศขนาดใหญ่ที่เลือกเมืองรองเป็นสถานที่ถ่ายทำซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไทยต้องการส่งเสริม เช่น  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“การท่องเที่ยวของไทยยังกระจุกตัวอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหลัก การใช้จ่ายจึงยังเข้าไม่ถึงชุมชน  อย่างภาคอีสานที่มีแหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งแต่การเดินทางเข้าถึงยังต่ำ หากมีกองถ่ายต่างชาติเข้าไปจะเกิดเม็ดเงินโดยตรงและมีโอกาสสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักเมื่อได้รับการเผยแพร่ทางสื่อมากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม จะนำแนวทางดังกล่าวหารือ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หากได้รับเห็นชอบจะจัดทำแผนและประโยชน์เชิงเศรษฐกิจเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติราวไตรมาส 1-2 ปีหน้า

เบื้องต้น เพื่อนำร่องกระตุ้นแหล่งท่องเที่ยวรองให้เป็นที่รู้จักจะเชิญผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลก 10 คน ร่วมเดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเป็นโลเกชั่นถ่ายทำภาพยนตร์ได้  เป็นแผนเชิงรุกจากปกติเน้นโรดโชว์ไปหาตลาดที่อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และญี่ปุ่น โดยเน้นนำเสนอโลเกชั่นที่ไม่ซ้ำเดิมมีแต่ภูเขาหรือทะเล ซึ่งการลงพื้นที่ภาคอีสานเป็นอีกทางเลือกที่นำเสนอความแปลกใหม่น่าสนใจได้

ทั้งนี้ หากโลเกชั่นยังไม่สามารถจูงใจตลาดนี้มากพอ แต่การมีมาตรการคืนเงินเพิ่มมาสนับสนุนอาจทำให้เกิดการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

สำหรับมาตรการส่งเสริมกองถ่ายต่างประเทศ (อินเซนทีฟ) ของไทยในปัจจุบัน ได้แก่ สิทธิประโยชน์คืนเงิน 15% จากการใช้จ่ายในไทยไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และเพิ่มอินเซนทีฟอีก 5% หากมีการว่าจ้างคนไทย ใช้ทีมงานคนไทยตรงตามเกณฑ์ที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด รวมแล้วคิดเป็นอัตราคืนเงินไม่เกิน 20% ต่อเรื่อง ในปีนี้มีภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ที่ใช้อินเซนทีฟนี้แล้ว 2 เรื่องวงเงินใช้จ่ายเรื่องละไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท ขณะที่วงเงินสำหรับการคืนเงินที่กรมการท่องเที่ยวได้รับการจัดสรรอยู่ที่ 100 ล้านบาทต่อปี โดยการพิจารณาว่าภาพยนตร์เรื่องใดเข้าเกณฑ์หรือไม่จะผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองเกณฑ์การให้เงินคืนด้วย

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า การท่องเที่ยวชุมชนไทยมีจุดแข็งด้านเอกลักษณ์มีความเป็นมิตรไมตรีมีน้ำใจที่จะสร้างความสำเร็จและประทับใจ เชื่อว่ามาตรการสนับสนุนอินเซนทีฟเพิ่ม อยู่ในวงเงินที่กรมการท่องเที่ยวได้รับจัดสรรมาได้