สะดุ้งโหยง! ปมเสนอร่างกม. 'ยึดเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหว10ปี'

สะดุ้งโหยง! ปมเสนอร่างกม. 'ยึดเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหว10ปี'

ทนายดังเปิดประเด็นร้อน!! หวั่นคนไทยสะดุ้งโหยง! เหตุมีคนจ่อเสนอ "ร่างกม.ยึดเงินฝากไม่เคลื่อนไหว10ปี" จะต้องถูกปิดบัญชีและนำเงินมากองรวมไว้ในบัญชีที่ดูแลโดยกรมบัญชีกลางและนำเงินเข้ามาคงคลัง

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า เห็นด้วยไหมกับ "ร่างกม.ยึดเงินฝากไม่เคลื่อนไหว10ปี"

ได้ยินข่าวนี้ จากผู้ที่มีแนวคิดเสนอ "ร่างกฏหมายพ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากไม่มีการเคลื่อนไหวตั้งแต่10ปีขึ้นไป" จะต้องถูกปิดบัญชีและนำเงินมากองรวมไว้ในบัญชีที่ดูแลโดยกรมบัญชีกลางและนำเงินเข้ามาเป็นเงินคงคลัง

ต้องบอกว่า "หลายๆ คนที่ได้อ่านข่าวนี้ ต่างร้องสะดุ้งกันไปตามๆกัน ในแนวคิดเช่นนี้เพราะมีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรงใช่หรือไม่ ซึ่งเป็นการละเมิดอันกระทบสิทธิ์โดยตรง"

เพราะเวลาเรานำเงินไปฝากธนาคารนั้น เราก็คือเจ้าหนี้นั่นเอง ส่วนธนาคารนั้นก็คือลูกหนี้เช่นกัน โดยลูกหนี้เมื่อได้รับฝากทรัพย์จากเจ้าหนี้แล้วนั้น ก็ได้นำเงินของเจ้าหนี้ไปออกดอกออกผลและตอบแทนเจ้าหนี้โดยการให้ดอกเบี้ยเงินฝาก มีด้วยกันหลายประเภท เช่น ดอกเบี้ยเงินฝากแบบออมทรัพย์หรือเงินฝากดอกเบี้ยแบบประจำ ซึ่งดอกเบี้ยที่ลูกหนี้ได้ตอบแทนเจ้าหนี้นั้น ต้องยอมรับว่าไม่สูงนักใช่หรือไม่

แล้วเวลาธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนหรือนิติบุคคลล่ะ ต้องบอกว่าดอกเบี้ยที่ปล่อยสินเชื่อนั้นค่อนข้างสูง เทียบกันไม่ได้เลยกับดอกเบี้ยที่ตอบแทนให้กับผู้นำเงินมาฝากหรือเจ้าหนี้นั้นจะค่อนข้างต่ำใช่หรือไม่

หันกลับมาดูว่า เงินฝากประเภทไหนที่อาจถูกปิดบัญชีหากไม่เคลื่อนไหว10ปีขึ้นไป ต้องบอกว่าบัญชีทุกประเภทครับ ถ้าไม่มีการถอน,ไม่มีการฝาก,ไม่มีการโอน,นั่น 3 เดือนก่อนวันสิ้นปีก็จะถูกปิดบัญชีทั้งหมด และเมื่อถูกปิดบัญชีแล้วเงินดังกล่าวก็จะถูกโอนมาเป็นเงินคงคลัง ดูแลโดยกรมบัญชีกลางทั้งหมด

บัญชีก่อนถูกปิดนั้น ธนาคารจะติดต่อเจ้าของบัญชี ทายาททราบเพื่อดำเนินการ ฝาก ถอนโอน ปิด ภายในสิ้นปีหากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนดนั้นบัญชีก็จะถูกปิดโดยธนาคารจะนำเงินและข้อมูลส่งกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง

หากเราเป็นเจ้าของบัญชีหรือผู้มีสิทธิ์หรือทายาท ถ้าจะเรียกร้องเงินคืนนั้นก็ให้กรมบัญชีกลางทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลภายใน15วัน แล้วคืนเงินดังกล่าว

ถามว่า ถ้าท่านเป็นผู้มีเงินฝากในฐานะเจ้าหนี้นั้น แล้วบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวบัญชีเลยนั้น กับถูกปิดบัญชีและเงินถูกโอนหลังจากปิดบัญชีแล้วนั้น ดอกเบี้ยเชื่อว่าไม่ได้จากรัฐฯใช่หรือไม่

..ในร่างนี้ท่านว่ากระทบสิทธิ์ท่านหรือไม่ และท่านมีความเห็นอย่างไรกับไอเดียของผู้เสนอร่างกฏหมายแบบนี้เร็วๆนี้ ..ช่วยๆกันแสดงความเห็นออกมาและแชร์โดยเร็วที่สุดก่อนที่จะผ่านร่างกฏหมายฉบับนี้ออกมาดีหรือไม่!!!