จิตอาสาชาวฟ้าฮ่ามร่วมกราบลาในหลวง ร.9 หน้าพระเมรุมาศจำลอง

จิตอาสาชาวฟ้าฮ่ามร่วมกราบลาในหลวง ร.9 หน้าพระเมรุมาศจำลอง

จิตอาสาชาวฟ้าฮ่ามกว่า 50 คน มาร่วมกราบพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 ที่พระเมรุมาศจำลองพร้อมกัน หลังงานพระราชพิธีฯไม่มีโอกาสได้ถวายดอกไม้จันทน์

เมื่อเวลา 17.00น. วันนี้ (29 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีประชาชนทุกเพศทุกวัย จาก ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 50 คน นำโดย นางจีราภรณ์ อยู่สาตร์ รองนายกเทศบาล ต.ฟ้าฮ่าม ได้เดินทางมาเพื่อกราบไหว้ พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ประดิษฐานไว้บนพระเมรุมาศจำลอง ที่ตกแต่งอย่างงดงามสมพระเกียรติ เพื่อถวายความอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เป็นครั้งสุดท้าย

สืบเนื่องจากในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ประชาชนกลุ่มนี้ต่างได้อุทิศตนเป็นจิตอาสาภายในบริเวณงาน แต่กลับไม่ได้มีโอกาสถวายดอกไม้จันทน์ หรือเข้ามาใกล้ชิดกับบริเวณพระเมรุมาศแต่อย่างใด เนื่องจากในวันงานมีประชาชนจำนวนมากกว่า 150,000 คน โดยราษฎรต.ฟ้าฮ่าม ได้พากันแต่งกายชุดดำที่เรียบร้อย และดีที่สุดเท่าที่หาได้ หอบลูกจูงหลานมาในครั้งนี้ เพื่อมาบรรจงก้มกราบอย่างพร้อมเพรียงกันหน้าพระเมรุมาศ และมาชื่นชมพระเมรุมาศในระยะใกล้ชิด รวมทั้งจะได้ไปเยี่ยมชมนิทรรศการพ่อแห่งแผ่นดิน จัดแสดงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ภายในจังหวัดเชียงใหม่ที่รวบรวมภาพและข้อมูลอย่างละเอียด ภายในอาคารศูนย์ประชุมฯ

นางจีราภรณ์ อยู่สาตร์ รองนายกเทศบาล ต.ฟ้าฮ่าม เปิดเผยว่า วันนี้ตน และประชาชนชาวฟ้าฮ่าม ได้มีความตั้งใจที่จะมากราบพระองค์ท่านอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากในวันที่ 26 ที่ผ่านมา มีงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ที่จัดพร้อมกันทั่วโลกก็ว่าได้ แต่พวกตนนั้นได้รับหน้าที่เป็นจิตอาสาในด้านต่างๆ คอยช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ภายในงาน และเนื่องจากมีประชาชนจากทั่วสารทิศมาเป็นจำนวนมาก พวกตนจึงอยากจะให้โอกาสคนจากอำเภออื่นๆ ได้เข้าไปกราบ และถวายดอกไม้จันทน์ก่อน เนื่องจากพวกตนอยู่แค่ภายในอำเภอเมือง แต่สุดท้ายจนหมดเวลาที่ให้ถวายดอกไม้จันทน์พวกตนก็ไม่มีโอกาสดังกล่าว

พวกตนจึงมีความรู้สึกเสียดาย อยากเข้ามาชื่นชมอย่างใกล้ชิด ได้มากราบถึงบริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน ที่บริเวณพระเมรุมาศแห่งนี้เพราะทุกคนต่างก็มีจิตใจเดียวกันคือรัก เทิดทูนบูชาพระองค์ท่าน ที่เป็นดั่งพ่อแห่งแผ่นดิน ลูกทุกคนได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขก็ด้วยบารมีของพระองค์ และตั้งใจมาเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

โดยก่อนที่จะเดินทางมากราบไหว้ในครั้งนี้ พวกตนยังได้มีการร่วมกัน ทำความสะอาดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิงร่วมกัน รวมไปถึงลำน้ำคูคลองสาขา ในบริเวณใกล้บ้าน ภายในชุมชนฟ้าฮ่ามเอง เป็นกิจกรรมทำความดีเพื่อสังคมถวายพระองค์ท่าน อย่างไรก็ตาม พวกตนต่างมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นจิตอาสาในงานสำคัญส่งพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัย แต่ก็เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ถวายดอกไม้จันทน์ และเข้ามาใกล้พระเมรุมาศ จึงตั้งใจมาในวันนี้ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสน้อมอาลัยเนื่องจากเป็นช่วงสุดท้ายก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่การเฉลิมฉลองรัชกาลใหม่แล้ว