ผู้ว่าฯกรุงเก่า อัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ ลอยเจ้าพระยา

ผู้ว่าฯกรุงเก่า อัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ ลอยเจ้าพระยา

ผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา นำทุกภาคส่วนทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ถวายเป็นประราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมอัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ไปลอยในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 27 ต.ค.ที่ บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ภายในพระราชวังโบราณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานนำส่วนราชการและประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 89 รูป ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดฯ เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำคณะสงฆ์ทั้งหมดออกบิณฑบาต ทั้งนี้ เมื่อรวบรวมสิ่งของที่ประชาชนนำมาใส่บาตรในครั้งนี้แล้ว ทางคณะสงฆ์จะได้มอบสิ่งของดังกล่าวให้กับทางจังหวัดฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระโกศและถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ไปลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ในแม่น้ำเจ้าพระยา ข้างวัดพนัญเชิงวรวิหาร เพื่อพร้อมใจอธิษฐานจิตน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยในส่วนของอำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นอำเภอที่จัดตั้งพระเมรุมาศลำจอง มีประชาชนเดินทางด้วยความมุ่งมั่นเข้ามาร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระองค์ท่านในครั้งสุดท้าย ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดจนถึงกลางดึก จนมียอดทะลุกว่า 7 หมื่นคน