สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์ บันทึกความทรงจำ‘พ่อหลวง’

สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์ บันทึกความทรงจำ‘พ่อหลวง’

ภาคธุรกิจร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายอาลัยพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยได้จัดกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วม “บันทึกความทรงจำ”  

บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด จับมือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนจัดนิทรรศการแสดงความอาลัย บันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย ท่ามกลางดอกดาวเรืองสีเหลืองสะพรั่งทั้งพื้นที่ภายในและภายนอก 3 ศูนย์การค้า สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน พร้อมชมประติมากรรมตามแนวคิด “จากน้ำ...สู่ฟ้า” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ บริเวณโซนจีเวล สยามพารากอน 

สำหรับวันนี้ (27 ต.ค.) จนถึง 29  ต.ค. ประชาชนสามารถรับต้นดาวเรืองได้ฟรี ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.  บริเวณ ดิสคัฟเวอรี่ พลาซ่า (ลานระหว่างสยามดิสคัฟเวอรี่ และ สยามเซ็นเตอร์) และ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ “กราบ สักการะ” โดยอาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์  นำเสนอผลงานจิตรกรรมภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 18 ผลงาน ด้วยรูปแบบจิตรกรรมผสมผสานเทคนิคกระบวนการของงานภาพพิมพ์ลงบนผืนผ้าใบ จัดแสดงร่วมกับร่วมกับผลงานกวีนิพนธ์ “ทศพิธราชธรรม” 50 บท โดย ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ร้อยเรียงราชธรรม 10 ประการ เพื่อน้อมรำลึกถวายราชสดุดี ประสานสอดคล้องกับแนวคิดของงานจิตรกรรม

นิทรรศการ “นิรันดร์ในดวงใจ” น้อมรำลึกโดย จิระนันท์ พิตรปรีชา ประธานกลุ่มช่างภาพสห+ภาพ ร่วมกับ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และนิตยสาร Lonely Planet จัดแสดงวัตถุจำลองสัญลักษณ์แทนพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หาชมได้ยาก และพระบรมฉายาลักษณ์ ตลอดจนภาพถ่ายฝีมือช่างภาพชั้นนำ ทั้งยังจัดแสดงศิลปะผืนพรมเปอร์เซียทอมือ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดย ​Mr. Hossein Bordbar ศิลปินชาวอิหร่าน ผู้ใช้เวลาเกือบ 1 ปี ในการสร้างสรรค์ผลงาน

ขณะเดียวกัน สามารถร่วมกิจกรรมประดิษฐ์กล่องรูปเงา Shadow Box โดยพับกระดาษเป็นกล่องลายฉลุสีดำ นำไปจัดวางเพื่อน้อมสักการะแสดงความอาลัย แล้วรับแผ่นกระดาษฉลุลายอีก 1 ชิ้นเป็นที่ระลึกด้วย

ทางด้าน เอ็ม บี เค กรุ๊ป จัดงาน “Remembrance of the King Rama 9 สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์” เพื่อถวายความอาลัยเนื่องในการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

ทั้งนี้ ในวันที่ 31 ต.ค.-5 พ.ย. เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดกิจกรรม “ดอกไม้ของพ่อ บุหงารำไป” เชิญชวนประชาชนและผู้ใช้บริการประดิษฐ์ถุงดอกไม้หอม เพื่อเก็บดอกไม้ของพ่อไว้ในความทรงจำตราบนิจนิรันดร์

ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนคนไทยออกเดินทางไปสัมผัสกับ “๙ วิชาของพ่อ” ผ่านหนังสือและวีดีโอสารคดี "วิชา๙หน้า ศาสตร์พระราชาจากตำราของพ่อถ่ายทอดศาสตร์พระราชาหลักการทรงงานของพระองค์ท่านให้ประชาชนทั่วไปและคนรุ่นใหม่สามารถเข้าใจและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผ่าน “๙ วิชา ๙ บุคคล” ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดในแวดวงต่างๆ ทั้งยังนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังชุมชนใกล้เคียงที่นำหลักการและแนวคิดของพระองค์เป็นแนวทางในการใช้ ชีวิตและพัฒนาชุมชนให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน

ผู้ที่สนใจสามารถมารับหนังสือได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่ สำนักงาน ททท.ในแต่ละจังหวัด พร้อมชมวีดิโอสารคดีได้ทาง Facebook Fan page : เที่ยวไทยเท่