'ตราไปรษณียากร' น้อมรำลึกในหลวง ร.9

'ตราไปรษณียากร' น้อมรำลึกในหลวง ร.9

ครบรอบ 1 ปีแล้วที่ “พ่อหลวง” พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของปวงชนชาวไทยเสด็จสวรรคต จวบจนวันนี้ “26 ตุลาคม 2560” ถึงกำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้จัดทำของที่ระลึกต่างๆ ออกมาให้ประชาชนได้เก็บสะสม

ที่ควรค่าแก่การหามาไว้อย่างยิ่ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดจำหน่ายตราไปรษณียากรที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยแสตมป์ชุดดังกล่าว มีจำนวนรวม 3 แผ่น ประกอบด้วย แผ่นที่ 1 ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ขณะทรงแย้มพระสรวล จำนวน 9 ภาพ แผ่นที่ 2 ภาพเครื่องประกอบสำคัญ ได้แก่พระบรมโกศ พระยานมาศสามลำคาน และพระมหาพิชัยราชรถ ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพื้นหลังเป็นภาพพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทจำนวน 3 ภาพ

ขณะที่ แผ่นที่ 3 ภาพพระเมรุมาศประกอบภาพพสกนิกรร่วมกันจุดเทียนถวายความอาลัย จำนวน 1 ภาพ ราคารวมชุดละ 99 บาท ซองวันแรกจำหน่าย ราคาชุดละ 142 บาท (บรรจุ 4 ซอง) โดยประชาชนผู้สนใจสามารถหาซื้อเป็นที่ระลึกได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ

สำหรับผู้ที่สั่งจองแสตมป์และซองไว้ สามารถนำใบเสร็จรับเงินพร้อมด้วยบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่สั่งจอง ในวันดังกล่าวเป็นต้นไป ส่วนผู้ที่ให้จัดส่งตามที่อยู่จะทยอยจัดส่งให้ภายหลังวันแรกจำหน่าย สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากรโทร 0 2573 5480, 0 2573 5463, 0 2831 3856 เฟซบุ๊คแฟนเพจ : stampinlove และแอพพลิเคชั่นไลน์ @stampinlove

นอกจากนี้ จัดเตรียมบัตรภาพผนึกตราไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ชนิดราคา 1 บาท 7 บาท และ 50 บาท จำนวน 5,000,000 แผ่น เพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่ประชาชนที่ร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งชุดที่ควรค่าแก่การสะสม คือ แสตมป์ที่ระลึกชุดพิเศษ “ฉลองสิริราชสมบัติครบ70ปี” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชบรมนาถบพิตร สามารถหาซื้อได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ในราคาดวงละ 9 บาท เต็มแผ่น 45 บาท (5ดวง) หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร

ปณท ยังได้จัดทำโปสการ์ดภาพแสตมป์พระบรมฉายาลักษณ์ชุดพระรูป ร.9 ชุดสาม “พระพักตร์ข้าง” จัดพิมพ์เมื่อปีพ.ศ. 2504-2511 ด้านหลังโปสการ์ดมีพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่านได้พระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าถวายชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2541 มีใจความเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการจะดำเนินงานภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่นั้นจำเป็นจะต้องอาศัยความเพียรและความอดทนในการทำงาน

สำหรับประชาชนที่ต้องการเป็นเจ้าของโปสการ์ดล้ำค่าใบนี้ สามารถขอรับได้ฟรี ในงานนิทรรศการ “แสตมป์ของพ่อ ๒๔๙๓” เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม โดยโปสการ์ดมีทั้งหมด 5 แบบ เริ่มแจกในวันอังคารที่ 24 – 29 ต.ค. และจะเปลี่ยนแบบอีกครั้งในวันอังคารของสัปดาห์ถัดไป ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานนิทรรศการดังกล่าว ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2560 ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก