ญี่ปุ่นจ่อขึ้นภาษียาสูบชดเชยรายได้หาย

ญี่ปุ่นจ่อขึ้นภาษียาสูบชดเชยรายได้หาย

รัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับขึ้นภาษียาสูบ เพื่อชดเชยรายได้ที่ลดลง โดยการดำเนินการดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อรัฐบาลปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มรอบใหม่

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นแกนนำ ได้คว้าชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยพรรคร่วมรัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการศึกษาและการดูแลเด็ก โดยอาศัยกองทุนที่เก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งมีกำหนดปรับอัตราขึ้นสู่ระดับ 10% ในเดือนต.ค. 2562 จากระดับ 8% ในปัจจุบัน

รัฐบาลและพรรครัฐบาลจะเริ่มหารือกันเร็วๆนี้เพื่อบรรจุการขึ้นภาษียาสูบเข้าไปในแผนปฏิรูปภาษีประจำปีงบประมาณ 2561 สำหรับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีนั้นคาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการขึ้นภาษียาสูบรอบใหม่จะทำให้รายได้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นเท่าใด ส่วนการขึ้นภาษียาสูบครั้งหลังสุดเมื่อปี 2553 นั้น รัฐบาลเก็บรายได้เพิ่มขึ้นหลายแสนล้านเยน

สำหรับรายได้จากการเก็บภาษียาสูบในปีงบประมาณ 2558 อยู่ที่ราว 2.2 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุด้วยว่า จำนวนผู้สูบบุหรี่ในญี่ปุ่นเริ่มลดลงซึ่งเป็นผลพวงจากการขึ้นภาษียาสูบในอดีต ทั้งนี้ ความนิยมสูบบุหรี่ที่ลดน้อยลงอาจมีผลกระทบต่อการขึ้นภาษียาสูบในอนาคต