ทบ.ไม่ปกป้อง 'ผู้กองเหน่ง' หลังพบโครงกระดูกคาดเป็นผอ.อ้อย

ทบ.ไม่ปกป้อง 'ผู้กองเหน่ง' หลังพบโครงกระดูกคาดเป็นผอ.อ้อย

รองผบ.กกล.สุรนารี ลั่นไม่ปกป้อง "ผู้กองเหน่ง" หลังพบโครงกระดูกคาดเป็น "ผอ.อ้อย" ด้านพ่อแม่คู่กรณีเหนื่อยมานานกว่า3เดือนเศษ ถามตร.หลักฐานพอเอาผิดนายทหารได้หรือยัง

วันที่ 25 ตุลาคม 2560 ที่สถานีตำรวจภูธรกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ หลังจากที่ญาติๆ ได้พบโครงกระดูก ที่มีความเชื่อว่าเป็นของ ผอ.อ้อย หรือ นางสาวจุฑาภรณ์ อุ่นอ่อน ผอ.กองการศึกษาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลชำ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่หายตัวไปอย่างลึกลับมาตลอดระยะเวลา 3 เดือนเศษ

จากความพยายามของ นายบุญเลิศ - นางแหลม อุ่นอ่อน ร่วมกับบรรดาญาติพี่น้อง ชาวบ้านซำเม็ง ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ ได้พยายามออกติดตามค้นหาร่างในทุกๆ วัน โดยเฉพาะบริเวณป่าตามแนวชายแดนที่ ร้อยอกศุภชัย ภาโส หรือ ผู้กองเหน่ง นายทหารสังกัดกรมทหารราบที่ 6 อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ญาติๆ มีความเชื่อมั่นว่า มีส่วนเป็นอย่างมากในการหายตัวไปของ ผอ.อ้อย หรืออาจจะเป็นผู้ที่ทำร้ายร่างกาย ผอ.อ้อย ก่อนที่จะนำศพไปทิ้งด้วย

จนเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2560 ได้มาพบหัวเข็มขัด พบเส้นผม พบกระดูกหัวกะโหลก และพบโครงกระดูก เสื้อผ้า กระโปรง จึงมั่นใจมากว่าเป็นของ ผอ.อ้อย และขณะนี้ได้นำสิ่งต่างๆ ที่พบส่งพิสูจน์ ที่โรงพยาบาลตำรวจ แผนกนิวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้นำเดินทางตั้งแต่เมื่อคืน และเช้านี้ถึงมือฝ่ายพิสูจน์หลักฐานแล้ว

พันตำรวจโทสังวร วันทะวี พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกันทรลักษ์ 1 ในทีมสอบสวนภูธรจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าของคดี ซึ่งเป็นผู้ที่ติดตามและเข้าพื้นที่ แจ้งว่า ภายหลังจากที่พบเจอโครงกระดูก ที่เชื่อมั่นว่าเป็นของ ผอ.อ้อย แล้ว ซึ่งเช้าวันที่ 27 ตุลาคมนี้ จะต้องเดินทางไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อ ในเรื่องที่ผู้กองเหน่ง มีความผิดจากข้อหาเดิม ที่ศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ส่วนข้อหาใหม่ หากจะมีการแจ้งเพิ่ม จะต้องรอผลของการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิติเวช ที่พบในครั้งนี้ก่อน จากข้อความผิดเดิม ผู้กองเหน่ง จะต้องเดินทางมายื่นประกันตัวในวันที่ 30 ตุลาคม 2560 เพราะครบกำหนดการขอประกันตัวเดิม ครบผัดแรก 12 วันในการขอประกันตัว จากนั้นก็รอผลตรวจพิสูจน์หากชัดเจนก็จะต้องมีการดำเนินการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งในระหว่างนี้ หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องหาข้อมูล การสอบพยานยืนยัน เกาะรอยต่อ โดยเฉพาะยังจุดที่พบโครงกระดูก ระหว่างเส้นทาง หาข้อมูลเพิ่มว่า นอกจากผู้กระทำผิดแล้ว ยังมีใครที่ร่วมขบวนการอีกหรือไม่ มีกี่คน ก็จะต้องดำเนินคดีทั้งหมดด้วย

ส่วนบรรยากาศที่บ้านนายบุญเลิศ กับ นางแหลม บิดา – มารดา ของ ผอ.อ้อย ภายหลังจากที่ได้พบเจอโครงกระดูก ผม เสื้อผ้า กระโปรง นาฬิกา อื่นๆ ที่มีความมั่นใจว่าเป็นศพของผอ.อ้อย อย่างแน่ชัดแล้ว จนทำให้เมื่อคืนนี้ นายบุญเลิศถึงกับเป็นลมล้มพับลงไปกลางป่า แต่ภายหลังจากที่ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว ได้ออกเดินทางกลับมาพักผ่อนที่บ้านตั้งแต่เมื่อคืนกลางดึก รุ่งเช้าได้พากันมานั่งพักผ่อน มีอาการที่ผ่อนคลายลงเป็นอันมาก จากนี้จะเป็นช่วงการรอคำตอบอย่างใจจดจ่อว่า ผลการตรวจพิสูจน์จะออกมาเช่นไร และสิ่งที่ลุ้นมากกว่านั้นก็คือ ตำรวจจะสามารถจับนายทหาร เข้าคุกได้หรือไม่อย่างไร สมกับฐานความผิดที่ฆ่าลูกตนหรือไม่

ในส่วนสภาพการเป็นนายทหารของผู้กองเหน่ง หรือ ร้อยเอกศุภชัย ภาโส นายทหารสังกัดกรมทหารราบที่ 6 อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ทางด้านพันอกสรชัย สุทธิสนธิ์ รองผู้บัญชาการกองทหารราบที่6 และรองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ได้ยืนยันว่า ตนเป็นผู้ที่ลงนามเสนอให้มีการพักราชการของผู้กองเหน่งด้วยมือของตนเอง เพราะจากการที่ได้ถูกสังคม และตามหลักฐานฐานความผิดที่ถูกกล่าวหามาตลอดในเรื่องการเข้าไปเกี่ยวโยงกับคดีของผอ.อ้อย ซึ่งอยู่ในความสนใจของสังคมเป็นอันมาก เพื่อความสะดวกในการดำเนินคดี และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ได้เสนอให้พักราชการผู้กองเหน่งไว้ก่อน หากพิสูจน์ได้ว่าไม่ผิดก็กลับเข้ารับราชการได้ แต่หากผิดก็จะต้องรับโทษตามศาลพลเรือนพิจารณา ว่าไปตามฐานความผิด ไม่เกี่ยวกับกองทัพ เป็นการกระทำส่วนบุคคล ซึ่งหากกองทัพมีคำสั่งลงมา ก็จะต้องต่อสู้คดีเอง แบบพลเรือนปกติจนกว่าจะจบคดี วันนี้ยืนยันกองทัพไว้ยุ่งเกี่ยวกับรูปคดีแน่นอน