ลุยน้ำนำผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายกลับไปตายที่บ้าน

ลุยน้ำนำผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายกลับไปตายที่บ้าน

ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายขอกลับไปตายบ้านเกิด ลูกหลานไม่อยากขัดใจและอยากทำให้เป็นครั้งสุดท้าย ช่วยกันนำเรือลำเลียงฝ่าน้ำท่วมถนนหมู่บ้านอย่างทุลักทุเล

วันที่ 24 ตุลาคม 2560 ที่บ้านท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนักหลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำปริมาณมากในแต่ละวัน ได้มีเจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลสาธารณสุขตำบลท่ากระเสริม เจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายเปรมติณสูลานนท์ ญาติ ๆ และกู้ภัยจากมูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพอง ช่วยกันลำเลียงร่างของนางประยนต์ หล้าสม อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42/2 บ้านท่ากระเสริม ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้าย ลงเรือท้องแบนไปตามถนนซึ่งมีน้ำท่วมและกระแสน้ำค่อนข้างแรง

โดยนายนัคคเนศ คงเจริญสุข เลขานุการ มูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพอง บอกว่า มูลนิธิฯได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลน้ำพองว่ามีผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้ายต้องการกลับไปตายที่บ้านเกิด ที่บ้านท่ากระเสริม แต่เนื่องจากน้ำกำลังท่วมจึงได้ขอความช่วยเหลือรถพยาบาลและเรือท้องแบนเพื่อลำเลียงผู้ป่วย โดยรถพยาบาลสามารถส่งผู้ป่วยได้ที่บริเวณหน้าโรงเรียนท่ากระเสริม จากนั้นเจ้าหน้าที่และญาติๆได้ช่วยกันนำผู้ป่วยลงเรือ และลากเรือไปตามถนนที่น้ำเชี่ยวกรากอย่างทุลักทุเลเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร จึงถึงบ้านของผู้ป่วย ก่อนจะนำผู้ป่วยไปบนตัวบ้าน

ซึ่งญาติของผู้ป่วยบอกว่า อยากทำให้กับผู้ป่วยเป็นครั้งสุดท้าย เพราะขณะนี้ผู้ป่วยรู้ตัวแค่รอวันสิ้นใจ จึงขอกลับไปที่บ้าน ซึ่งลูกหลานก็ไม่อยากขัดใจ แม้ว่าหมู่บ้านจะถูกน้ำท่วมขังเดินทางไม่สะดวกก็ตาม

ซึ่งหมู่บ้านท่ากระเสริมเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก หลังจากระดับน้ำในลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น และขณะนี้ระดับน้ำยังทรงตัวคาดว่าจะท่วมขังและมีน้ำไหลเชี่ยวไปอีกหลายสัปดาห์แม้ว่าเขื่อนอุบลรัตน์จะลดปริมาณการระบายน้ำเป็นขั้นบันไดก็ตามแต่ก็ยังเป็นปริมาณที่สูงมาก