ครม.ไฟเขียวร่างยุทธศาสตร์ PPP 55 โครงการ

ครม.ไฟเขียวร่างยุทธศาสตร์ PPP 55 โครงการ

ที่ประชุม ครม. ไฟเขียวร่างแผนยุทธศาสตร์ PPP ปี 2560 - 2564 รวม 55 โครงการ มูลค่า 1.62 ล้านลบ.

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ปี 2560-2564 โดยมีโครงการที่อยู่ภายใต้แผนดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 55 โครงการ มูลค่ารวม 1.62 ล้านล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มกิจการที่สมควรให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน หรือ Opt-out มี 4 กิจการ และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มกิจการที่รัฐส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน หรือ Opt-in รวม 18 กิจการ

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการแผนดังกล่าวนั้น จะต้องพัฒนาโครงการในแต่ละกิจการต้องคำนึงถึงความเชื่อมโยงของขอบเขตงาน และระยะเวลาในการพัฒนาและดำเนินโครงการ เพื่อไม่ให้มีการลงทุนซ้ำซ้อน และประชาชนสามารถได้รับบริการสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพสูงสุด

"โครงการในกลุ่มแรก คือ กิจการที่สมควรให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน หรือ Opt-out เป็นโครงการที่รัฐตั้งใจจะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน แต่หากรัฐบาลต้องการลงทุนเองจะต้องชี้แจงกับคณะกรรมการ PPP ถึงหลักการและเหตุผลดังกล่าวว่า เพราะอะไรถึงต้องลงทุนเอกทั้งหมด เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ มี 4 โครงการที่เข้าเกณฑ์ในลักษณะกลุ่ม 1 ประกอบด้วย กิจการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเมือง รวม 7 โครงการ กิจการพัฒนาถนนที่มีการเก็บค่าผ่านทางในเมือง 1 โครงการ กิจการพัฒนาท่าเรือสาธารณะสำหรับขนส่งสินค้า 6 โครงการ และกิจการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง 2 โครงการ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

สำหรับโครงการประเภท Opt-in เป็นรูปแบบกิจการที่รัฐส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วม หรือรัฐบาลจะลงทุนเองทั้งหมด เช่น กิจการโครงข่ายโทรคมนาคม กิจการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง กิจการพัฒนาถนนที่เก็บค่าผ่านระหว่างเมือง และกิจการพัฒนาตั๋วร่วม เป็นต้น