'หมวกขาวราชการ' กรุงเก่าขาดตลาด

'หมวกขาวราชการ' กรุงเก่าขาดตลาด

ข้าราชการจำนวนมาก ยืนต่อแถวรอซื้อ "หมวกขาว" เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แต่ผิดหวังร้านได้หมวกมาเพียง 60 ใบ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 ตค ที่ร้าน ล.อาภรณ์ เลขที่ ฒ. 7 ซอย 4 หมู่ 9 ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายหมวก และเครื่องหมายราชการที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีบรรดาข้าราชการพลเรือน และข้าราชการประจำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมายืนเข้าแถวรอคอยเพื่อจะซื้อหมวกสีขาวสำหรับใส่กับชุดปกติขาว โดยทางร้านปิดประตูร้านด้านหน้าเอาไว้ และจะมีพนักงานของร้านยืนเรียกชื่อคนที่ได้จองล่วงหน้าเอาไว้แล้วเท่านั้น โดยจะให้เข้าไปลอง และรับหมวกภายในร้านครั้งละ 5 คนเท่านั้น เนื่องจากทางร้านแจ้งว่าได้รับหมวกมาเพียง 60 ใบเท่านั้น โดยทางร้านจะนำมาประกอบ จำหน่ายในราคา 400 บาท เป็นราคาของหมวกชั่วคราวที่เนื้อผ้าแตกต่างจากหมวกมาตราฐาน ซึ่งราคา 650 บาท แต่เนื่องจากสินค้าไม่มี จึงได้นำหมวกแบบชั่วคราวพอใส่ได้มาจำหน่ายให้ก่อน ซึ่งทางร้านแจ้งว่าหากไม่ชอบ ก็ไม่ต้องเอาไป ส่วนใครที่เอาไปสวมใส่แล้ว ต้องการหมวกใหม่มาตรฐานต้องมารับเดือนมกราคม ปีหน้า เพิ่มเงินอีก 250 บาทเท่านั้นก็รับหมวกใบใหม่ไป โดยไม่ต้องคืนใบเก่า

20171024115359521

สำหรับในช่วงเช้าวันเดียวกันยังคงมีข้าราชการผู้หญิงที่ยังไม่ได้รับหมวกมาขอรับหมวกที่จองเอาไว้ ส่วนคนที่ไม่ได้จองไว้มารอไม่สามารถสั่งได้แล้ว เนื่องจากทางร้านไม่รับรองว่าจะได้หมวก และในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 14.00 น.ก็จะเป็นส่วนของผู้ชายที่จะมารอรับหมวกเพื่อใช้กับชุดปกติขาวข้าราชการ ซึ่งก็จะเป็นคนที่ได้มาจองเอาไว้เช่นกันซึ่งในวันเดียวกันนี้ก็จะเปิดให้จองกันได้ ซึ่งมียอดจองถึง 579 ใบแล้ว

นางพจนา ยาคำ อายุ 40 ปี ข้าราชการครูอยู่ จ.ลพบุรี บอกว่ามารอเข้าคิวเพื่อที่จะจองซื้อหมวก แต่ก็ไม่ทราบว่าจะได้หรือเปล่าหรือจะได้ทันหรือไม่ ซึ่งตนดูมาจากเฟสบุ๊คที่แชร์ต่อกัน เนื่องจากที่สระบุรี และลพบุรี มีราคาพันกว่าบาทถึง 2 พันบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเจ้าของร้านเป็นคุณยายวัย 80 ปี อยู่กับหลานอีก 2 คน ไม่ขอให้สัมภาษณ์ เนื่องจากไม่มีเวลา และไม่ต้องการเป็นข่าว แต่ยืนยันว่าหมวกที่ทางร้านรับมาขายนั้นยังคงเป็นราคาเดิม ไม่มีการขึ้นราคาแต่อย่างใด