ยึดงาช้างทั่วโลกปี 59 สูงเป็นประวัติการณ์

ยึดงาช้างทั่วโลกปี 59 สูงเป็นประวัติการณ์

การยึดงาช้างเถื่อนทั่วโลกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่สถิติการลักลอบฆ่าช้างป่าในแอฟริกาลดลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) รายงานว่า รัฐบาลทั่วโลกยึดงาช้างเถื่อนได้รวมกันราว 40 ตันตลอดทั้งปีที่แล้ว ถือเป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2532 และมากกว่าน้ำหนักงาช้างเถื่อนที่มีการยึดได้เมื่อปี 2550 ถึง 3 เท่า และจำนวนงาช้างเถื่อนทั้งหมดที่ยึดได้ถือว่ามีจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ราคางาช้างในตลาดโลกลดลงมากกว่า 50% ในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการรณรงค์ของหลายภาคส่วน ที่ต่อต้านการฆ่าช้างป่าเพื่อเอางา เช่นเดียวกับรัฐบาลของหลายประเทศในแอฟริกา ที่แก้ไขกฎหมายในเรื่องนี้ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เช่น แทนซาเนียซึ่งจับกุมผู้ลักลอบฆ่าช้างป่าได้มากถึง 128 คนเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ สถิติการล่าช้างป่าในแอฟริกาลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติเมื่อปีที่แล้วถือเป็นการจำนวนเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน โดยรายงานของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอซียูเอ็น) ประเมินสถิติการฆ่าช้างป่าในแอฟริการะหว่างปี 2546-2558 อยู่ที่ประมาณ 110,000 ตัว