'ก๋วยเตี๋ยวปิ่นโต' ทานฟรีถวายในหลวง ร.9

'ก๋วยเตี๋ยวปิ่นโต' ทานฟรีถวายในหลวง ร.9

ร้านก๋วยเตี๋ยวปิ่นโต เมืองพิจิตร เปิดให้ประชาชนทานฟรีในวันที่ 26 ตุลาคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวง ร.9

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวปิ่นโต ต่าย ฮะ” ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังแห่งเมืองพิจิตรซึ่งตั้งอยู่ ภายในตลาดเก่าวังกรดที่มีอายุ กว่า 100 ปี ตำบลวังกรด อำเภอเมืองพิจิตร ปิดประกาศบริเวณหน้าร้านเพื่อแจ้งประชาชน และ นักท่องเที่ยวได้ทราบแสดงเจตนาเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตฟรี ให้กับประชาชน ในวันที่ 26 ตุลาคม 60 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเปิดให้ทานฟรีตั้งแต่เวลา 09.00 -15.00 น. หรือจนกว่าของที่เตรียมไว้จะหมด เผยสาเหตุจากความรัก ศรัทธาที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 แม้ไม่เคยเข้าเฝ้าใกล้ชิดแต่สัมผัสได้ถึงพระเมตตาบารมีที่มีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า

อีกสาเหตุที่สำคัญคือการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ทรงพระราชทานมาใช้ จนสามารถมีชีวิตได้อย่างมีความสุขแบบพอเพียง ไม่เดือดร้อน ครอบครัวมีความสุขอย่างแท้จริง จึงคิดที่จะทำความดีซักอย่างเพื่อตอบแทนโดยการเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตฟรีให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ตลาดเก่าวังกรด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วยความตั้งใจขอให้ประชาชนได้รับประทานก๋วยเตี๋ยวซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองถนัดในวันสำคัญของพระองค์

นางจิตตานันท์ โพธิหิรัญ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวปิ่นโต กล่าวว่า ด้วยเจตานาที่จะทำสิ่งดีซักอย่างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกร ซึ่งรวมถึงตนเองที่ได้รับประโยชน์จากการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้จริงเห็นผลจริง ครอบครัวของตนอยู่ได้อย่างมีความสุข พออยู่ พอกิน ไม่เดือดร้อน ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ตนเองและครอบครัวจึงมีเจตนนาที่จะเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตให้กับประชาชนทั่วไปฟรี ด้วยความตั้งใจขอให้ประชาชนได้รับประทานก๋วยเตี๋ยวซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองถนัดในวันสำคัญของพระองค์

สำหรับร้าน “ก๋วยเตี๋ยวปิ่นโต ต่าย ฮะ” จำหน่ายก๋วยเตี๋ยวไทย สูตรดั่งเดิม ก๋วยเตี๋ยวต้มยำพริกสด และ พริกเผา โดยจุดเด่นของทางร้านแตกต่างไปจากร้านอื่น คือทางร้าน จะใช้ปิ่นโตเป็นภาชนะใส่เครื่องปรุง ทั้งหมูสับ หมูแดง และเป็นภาชนะใส่ก๋วยเตี๋ยวที่ปรุงสดใหม่ใหม่ ให้กับลูกค้าที่มานั่งรับประทาน และพร้อมบริการหิ้วก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตส่งให้กับลูกค้าสั่งไปกินนอกร้านอีกด้วย