สมพระเกียรติ เชียงรายซ้อมใหญ่ งานถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

สมพระเกียรติ เชียงรายซ้อมใหญ่ งานถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

สมพระเกียรติ ชาวเชียงรายซ้อมใหญ่งานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9

ที่บริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศจำลอง สนามบินเก่าฝูงบิน 416 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ฝึกซ้อมร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อลำดับ และขั้นตอนพิธีการทั้งหมด รวมไปถึงการแสดงในงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ และถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ทั้งนี้ ตามการกำหนดซ้อมใหญ่งานการแสดงในสถานที่จริง เพื่อซ้อมทำความเข้าใจในลำดับพิธีการ และขั้นตอนการแสดงในช่วงงานพระราชพิธีเสมือนจริง เพื่อให้สมพระเกียรติที่สุด ท่ามกลางความสนใจของชาวเชียงรายที่มาร่วมรับชมการฝึกซ้อมกันเป็นจำนวนมาก

จังหวัดเชียงรายได้มีการซ้อมการฟ้อนเล็บในบทเพลง แห่เมือง เพลงฤาษีหลงถ้ำ เพลงปราสาทไหว ด้วยท่วงท่าที่อ่อนช้อย โดยมีกลุ่มจิตอาสา กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มสตรีในเขตอำเภอเมืองเชียงราย ร่วมฟ้อนกว่า2,500คน โดยมีแม่ครูบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ฝึกซ้อมพร้อมรำนำถวายในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของจังหวัดเชียงราย อีกด้วย

“สนามบินเก่าฝูงบิน 416 ซึ่งเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีมีขนาดเนื้อที่กว้าง เพียงพอรองรับประชาชน ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมพิธี และวางดอกไม้จันทน์กว่า 100,000 คน โดยทางจังหวัดเชียงรายได้มีการประชุมวางแผน โดยกำหนดจัดลำดับคิวรวมทั้งอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้ชาวเชียงรายได้ร่วมใจน้อมเสด็จสู่สวรรคาลัย”นายณรงค์ศักดิ์กล่าว