ชี้จนท.ป.ป.ช.กังวลข้อกฏหมาย กรณีข่าวค้านร่างพรป.สตง.

ชี้จนท.ป.ป.ช.กังวลข้อกฏหมาย กรณีข่าวค้านร่างพรป.สตง.

"ประธานป.ป.ช." ปัดข่าวจนท.ค้านร่างพรป.สตง. ชี้อาจกังวลข้อกฏหมาย พร้อมแจงปรับแก้กฏหมายลูกป.ป.ช. โดยเฉพาะกรอบเวลาทำงาน

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ...ที่ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ว่า เห็นด้วยกับเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ในการตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดินของทุกส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่ของป.ป.ช.ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านนั้น ไม่แน่ใจในเรื่องดังกล่าว คงเป็นเพียงรายงานข่าวแต่คิดว่าสิ่งที่เจ้าหน้าที่คัดค้านอาจจะเป็นข้อกังวลในเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้ว่าสตง. ซึ่งตามเนื้อหาเดิมก่อนปรับแก้จะกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่เมื่อผ่านความเห็นชอบจาก สนช. ก็ถือว่าเรื่องยุติลงแล้ว

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ทราบว่า กรธ. จะส่งไปยัง สนช. ในวันที่ 31 ต.ค. และจะเข้าวาระแรกในวันที่ 2 พ.ย. ป.ป.ช.ได้ชี้แจงความเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายไปยัง กรธ.แล้ว เกี่ยวกับบริบทของการทำหน้าที่ที่มีปัญหาอุปสรรคขัดกับร่างกฎหมาย โดยจะพยายามชี้แจงกับกรธ.และหากว่าท้ายที่สุดยังไม่มีการปรับแก้ตามข้อเสนอก็ยังมีชั้นกรรมาธิการวิสามัญร่วม โดยยืนยันว่าจะใช้เวทีนี้ชี้แจงอีกครั้ง รวมถึงช่องทางกระบวนการอื่น ๆ ที่จะทำให้กฎหมายมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากให้ กรธ.ปรับแก้มากที่สุด คือกรอบเวลาการทำงาน เพราะไม่อยากให้เจ้าที่ทำงานภายใต้แรงกดดัน และกังวลกับเรื่องของบทลงโทษ

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวถึงการรื้อฟื้นคดีใหญ่ 3 คดีที่จะยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ 2 คดีว่า อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการยื่นตำร้องต่อศาล คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะมีข้อมูลเดิมอยู่แล้ว เมื่อแล้วเสร็จก็จะยื่นศาลฯตามขั้นตอน