ดอลล์แข็งกดดันราคาทองฟิวเจอร์ปิดบวกเล็กน้อย

ดอลล์แข็งกดดันราคาทองฟิวเจอร์ปิดบวกเล็กน้อย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (23ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยถูกกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังชัยชนะของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.03%  ปิดตลาดที่ราคา 1,280.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น  โดยดอลลาร์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 114 เยนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในวันนี้ หลังการประกาศชัยชนะของพรรคแอลดีพีของนายอาเบะ

ทั้งนี้ ชัยชนะของนายอาเบะ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าเขาจะยังคงผลักดันนโยบาย “อาเบะโนมิกซ์” ต่อไป ด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลัง ซึ่งได้ส่งผลให้เยนอ่อนค่าเทียบดอลลาร์นับตั้งแต่มีการใช้นโยบายดังกล่าวในปี 2555

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและญี่ปุ่น รวมทั้งจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) รวมทั้งจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น และสหรัฐในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ด้วย โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะตัดสินใจในไม่ช้าเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาบุคคลอย่างน้อย 3 คนสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานเฟด ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน, นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า จะตัดสินใจเกี่ยวกับผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่ “ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า” ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันว่า ตัวเก็ง 5 คนที่อาจได้รับการพิจารณาเป็นประธานเฟดคนใหม่ ได้แก่ นางเยลเลน, นายพาวเวล, นายเทย์เลอร์ รวมทั้งนายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ และนายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด