ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

หลังอิรักส่งออกน้ำมันลดลงและสหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันจันทร์(23ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น  ปรับตัวขึ้น 6 เซนต์ โดยได้ปัจจัยบวกจากภาวะชะงักงันของการส่งออกน้ำมันของอิรัก และการที่สหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 6 เซนต์  ปิดตลาดที่ 51.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 38 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 57.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 7 แท่น สู่ระดับ 736 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์

การส่งออกน้ำมันจากดินแดนเคอร์ดิสถานของอิรักผ่านทางท่าเรือซีย์ฮานของตุรกีได้ลดลงอย่างมากสุ๋ระดับ 200,000-250,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับ 600,000 บาร์เรลต่อวันก่อนหน้านี้

นายแฟรงค์ ชอลเลนเบอร์เกอร์ นักวิเคราะห์จากแลนเดสแบงก์ กล่าวว่า การปรับลดการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก), การที่สหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมัน และปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐที่ลดลง เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันในระยะใกล้