'บิ๊กป้อม'ถกรมว.กห.อาเซียนลงนามปฏิญญาการเปลี่ยนแปลงโลก

'บิ๊กป้อม'ถกรมว.กห.อาเซียนลงนามปฏิญญาการเปลี่ยนแปลงโลก

"พล.อ.ประวิตร" ร่วมถกรมว.กลาโหมอาเซียนพร้อมลงนามร่วมกันปฏิญญาร่วมด้านความร่วมมือรับการเปลี่ยนแปลงและการมีส่วนร่วมกับโลก

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.60 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุม รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 11 และผลการประชุม รัฐมนตรีอาเซียน กับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 4 ระหว่าง 22 -24 ต.ค. ที่เมืองปัมปังกา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ว่า การประชุมครั้งนี้ มีพล.ต.เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐฟิลิปปินส์เป็นประธานการประชุม บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างอบอุ่น และมีมิตรไมตรี โดยรัฐมนตรีกลาโหมทั้ง 10 ประเทศสมาชิก และเลขาธิการอาเซียน ได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคง และติดตามความคืบหน้าของความร่วมมือทางทหารในภูมิภาคอาเซียนที่ผ่านมา โดยระหว่างประชุม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวแสดงความขอบคุณทุกชาติสมาชิกอาเซียน ที่ได้จัดผู้แทนระดับสูงของรัฐบาล เข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรใน 26 ต.ค.พร้อมทั้งได้นำเสนอให้ที่ประชุมรับทราบถึงพัฒนาการ และแผนงานในห้วงต่อไปของ ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน ที่จัดตั้งขึ้นโดย กระทรวงกลาโหมไทย


พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ภายหลังการประชุม ที่ประชุม ได้มีพิธีส่งมอบระบบการสื่อสารสายตรงของประเทศสมาชิกอาเซียน ต่อจากนั้นได้ให้การรับรอง เอกสารแนวความคิดของความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และได้ลงนามใน ปฏิญญาร่วมด้านความร่วมมือ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและการมีส่วนร่วมกับโลก มีสาระสำคัญโดยสรุป เป็นการประกาศรับรองแผนปฏิบัติงาน 3 ปี ( 2560 - 2562 ) เน้น การคงไว้ซึ่งความสงบสุข เสถียรภาพ ความปลอดภัยและอิสรภาพ. ยึดมั่นในเสรีภาพในการเดินทาง ทั้งทางทะเลและทางอากาศในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ความจำเป็นต้องยับยั้งชั่งใจในกิจกรรมที่เป็นปัญหา การเคารพกฎหมายและกระบวนการทางการทูต รวมทั้งการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความเชื่อมั่นระหว่างกัน

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังสนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและขีดความสามารถทางทหาร ตอบสนองต่อภัยพิบัติต่าง ๆ ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกัน มีการส่งกำลังบำรุงร่วมกัน การปฏิบัติงานร่วมกันของศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน รวมทั้งคงความต่อเนื่องของความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ตลอดจนดำเนินงานร่วมกันให้เกิดการปฏิบัติการของกองกำลังเตรียมพร้อมอาเซียน การนำระบบโครงสร้างการสื่อสารโดยตรงมาใช้งานแนวทางปฏิบัติร่วมทางทะเลและทางอากาศ ทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบ โดยเน้นย้ำ แสดงออกถึงการสนับสนุนและความจำเป็นในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค รวมทั้ง เสาะหาความคิดริเริ่มใหม่ ภายใต้ขอบเขตความร่วมมือระหว่างกห.อาเซียน กับองค์กรภาคประชาสังคม. ( CSO ) ในด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่