ทอดกล้วยฉาบช่วยงานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ทอดกล้วยฉาบช่วยงานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

พระสงฆ์-ชาวบ้านพร้อมใจ ร่วมกันทอดกล้วยฉาบ กว่า 1,000 ถุง ถวายร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ฯ ให้ประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร ร่วมงานได้รับประทาน

พระสงฆ์ และชาวบ้าน วัดโรงช้าง ตำบลโรงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ต่างพร้อมใจกันนำกล้วยน้ำว้าจากประชาชนที่บริจาคและกล้วยน้ำว้า ที่ปลูกในบริเวณวัดมาแปรรูป ทำกล้วยฉาบ บรรจุลงถุง เพื่อนำไปถวายช่วยงานในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร ที่ร่วมงานได้รับประทานในช่วงถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

โดยมีพระสงฆ์และชาวบ้าน กว่า 30 คน พร้อมใจนำผลกล้วยน้ำว้ามาทำการปลอกเปลือก และทำการสไลน์ ให้เป็นแผ่นบางบาง จากนั้นจะทำการทอดด้วยน้ำมันที่ร้อน จนได้เป็นกล้วยฉาบและทำการบรรจุลงในถุงซึ่งมีการคิดค้น กล้วยฉาบ จำนวน 4 รสชาติ คือ รสหวาน รสเค็ม รสปาปริกา และรสสาหร่าย เพื่อมอบให้กับทางคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร มอบต่อเพื่อนำไปถวายช่วยงาน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

พระชะลอ ภูริปัญโย เจ้าอาวาสวัดโรงช้าง ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระอุปถัมป์ภพ ช่วยดูแลพระพุทธศาสนา และพสกนิกร โดยเฉพาะเรื่องการทำเกษตรแบบพอเพียง ที่ทางวัดและชาวบ้านนำมาปรับใช้ เพื่อให้เกิดรายได้ ซึ่งในวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพทางวัดและชาวบ้าน จึงพร้อมใจทำกล้วยฉาบ ไม่ต่ำกว่า 1,000 ถุง เพื่อให้ประชาชนที่ร่วมงานได้รับประทานถวาย เป็นพระราชกุศลในวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ขณะที่นางบุญมี กลัดแก้ว จิตอาสา ระบุว่า รู้สึกภูมิใจ ที่ได้ร่วมกันทำความดี ตอบแทนพระองค์ท่าน ที่ได้ทำอาหาร นำไปถวายช่วยงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเมื่อนึกถึงพระองค์ท่านทีไร ก็รู้สึกถึงพระเมตตา พระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่าน วางแนวทางเกษตร มาให้กับพสกนิกรชาวไทยเสมอมา

สำหรับกล้วยฉาบ พระสงฆ์วัดโรงช้าง ที่มีแนวคิด ใช้พื้นที่รกร้างว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ และ เป็นการสร้างความสามัคคี ความเสียสละ ใช้เวลาว่างของพระสงฆ์ให้เป็นประโยชน์ และเป็นตัวอย่างกับประชาชนในหมู่บ้านใช้พื้นที่ว่างเปล่ารกร้าง หันมาทำอาชีพเกษตรแบบพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งผู้สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ วัดโรงช้าง เบอร์โทรศัพท์ 083-2159311