จับ'เจ้าโชค'หมูป่าที่ใช้เขี้ยวแทงพระบาดเจ็บขังคอก

จับ'เจ้าโชค'หมูป่าที่ใช้เขี้ยวแทงพระบาดเจ็บขังคอก

จับ “เจ้าโชค” หมูป่าที่เลี้ยงไว้ ภายในวัด จ.ราชบุรี ที่ใช้เขี้ยวแทงพระบวชใหม่บาดเจ็บ ขณะกำลังยื่นให้ขนมกิน ขังคอกแล้ว

จากที่มีหมูป่าเพศผู้ชื่อ โชค อายุประมาณ 2-3 ปี น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ใช้เขี้ยวแทงพระธีรุตม์ เทพขวัญ อายุ 26 ปี พระลูกวัดห้วยหมู ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 9 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้รับบาดเจ็บที่ขาด้านซ้าย ขณะกำลังให้ขนมกิน คาดว่าสาเหตุนั้นน่าจะมาจากที่แกะขนมช้า ทำให้ เจ้าโชคหงุดหงิด จึงทำร้ายพระ โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 ต.ค.60 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าในวันนี้ (23 ต.ค.60) เวลา 11.00 น. นายปทีบ เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พร้อมกับกรงใส่สัตว์ มาที่วัดห้วยหมู เพื่อทำการจับเจ้าโชค ขังไว้ในกรงเพื่อไม่ให้เดินออกไปด้านนอกเพราะเกรงว่าอาจจะออกไปทำร้ายชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัด ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงในการที่จะต้อนให้เจ้าโชคนั้นเข้าไปในกรงขังได้ เนื่องจากพื้นที่นั้นกว้าง และเจ้าโชคก็คุ้นเคยกับการเดินไปมารอบๆ บริเวณ จึงทำให้ต้องอาศัยเวลาให้เจ้าโชคนั้นเดินเข้าไปในกรงที่ทางวัดได้ทำไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ด้าน นายปทีบ เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี บอกว่า หลังจากได้ทราบข่าวว่า "เจ้าโชค" หมูป่าที่วัดห้วยหมูทำร้ายพระ จึงได้เข้ามาตรวจสอบ พบว่า เจ้าโชคนั้นมีพฤติกรรม เป็นสัตว์ และมีพฤติกรรมหวงตัวเมียที่อยู่ในกรงอีก 2 ตัว จึงอาจจะทำร้ายคนที่เข้าไปใกล้ได้ เบื้องต้นได้ทำการควบคุมตัวไว้ในกรงก่อน และทางเจ้าอาวาสวัดนั้นมีความประสงค์อยากจะเลี้ยงเจ้าโชคไว้ต่อ ส่วนเรื่องของการตัดเขี้ยวหมูนั้น คงจะต้องปรึกษาสัตวแพทย์ก่อน เพราะหมูนั้นเป็นสัตว์ที่ใช้เขี้ยวหรือฟันในการขุดหาอาหาร ถ้าตัดเขี้ยวออกอาจจะทำให้เกิดการอักเสบ และแผลติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งถ้าตัดแล้วก็จะต้องอยู่ในกรงและควบคุมอาหาร แต่ขณะนี้ต้องต้อนเข้ากรงไว้ก่อนเพราะกลัวว่าอาจจะไปร้ายคนอีก ส่วนการที่จะตัดเขี้ยวแล้วเลี้ยงไว้ต่อ หรือจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาตินั้นต้องรอปรึกษาทางเจ้าอาวาสวัดก่อน และหมูป่านั้นทางวัดสามารถเลี้ยงได้เพราะไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งเราเคยมาจับมาไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้วสองครั้งรวมกว่า 60 ตัว แต่เจ้าโชคนั้นเป็นหมูที่ฉลาดหลบหนีไปได้

ด้านพระธีรุตม์ เทพขวัญ อายุ 26 ปี พระลูกวัดห้วยหมู ที่ถูกเจ้าโชคทำร้ายก็ได้กลับมาพักรักษาตัวที่วัด แต่ยังไม่สามารถที่จะเดินไปไหนมาได้ เนื่องจากบาดแผลนั้นค่อนข้างลึก และใหญ่ แพทย์ได้ทำการเย็บแผล ทำความสะอาดแผลก่อนจะให้กลับมาพักที่วัด โดยพระธีรุตม์ บอกว่าต่อไปคงไม่กล้าเข้าใกล้เจ้าโชคอีกแล้ว