2 คุณลุงวัย 65 ปีปั่นจักรยานจากเชียงรายมุ่งหน้ากทม.

2 คุณลุงวัย 65 ปีปั่นจักรยานจากเชียงรายมุ่งหน้ากทม.

2 คุณลุงวัย 65 ปีปั่นจักรยานจากเชียงรายมุ่งหน้ากทม.นำผ้าจากการเขียนข้อความถวายความอาลัยในหลวงร.9 จากปชช.ตลอดเส้นทางมอบให้สำนักพระราชวัง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ตุลาคม ที่บริเวณทำการจิตอาสาเฉพาะกิจ งานประชาสัมพันธ์ สนามเสือป่า พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ รอง ผกก.2 บก.ป. ในฐานะหัวหน้าชุดที่ทำการจิตอาสางานประชาสัมพันธ์ เป็นตัวแทนรับมอบ แผ่นผ้าขาวขนาดยาวประมาณ 9 เมตร ที่มีชื่อของประชาชนจากจังหวัดภาคเหนือและระหว่างทางเข้ากรุงเทพฯ ร่วมลงนามถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช(ร.9) โดยมีนายคำอ้าย อยู่อินทร์ ชาวจ.เชียงราย อายุ 63 ปี และ นายบูตา สินจุฑาวงษ์ ชาวกทม.อายุ 65 ปี เป็นผู้ปั่นจักรยานนาน 9 วัน 9 คืน จาก จ.เชียงราย เพื่อเป็นตัวแทนนำมามอบให้ที่สำนักพระราชวัง เป็นการถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช

นายคำอ้าย กล่าวว่า ตนเป็นจิตอาสาที่ จ.เชียงราย วันนี้ได้นำผ้าขาวยาว 9 เมตร ปั่นจักรยานมาตามเส้นทางมุ่ง สู่กรุงเทพมหานคร ผ่านหลายจังหวัด และได้เข้าไปตามป่า ตามดอย ให้ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ได้ร่วมลงชื่อถวายความอาลัย เนื่องจากหลายๆคนไม่มีโอกาสได้เข้ามากราบพระบรมศพ ซึ่งประชาชนที่ได้ร่วมลงชื่อนั้นต่างพากันซาบซึ้ง ร้องไห้ ว่าถึงอยู่ในป่าก็ยังโชคดีที่ได้ลงนามส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ตนเองก็ภูมิใจที่ได้นำผ้าที่มีรายชื่อของประชาชนที่ร่วมลงนามถวายความอาลัย นำมามอบได้ตามวัตถุประสงค์
นายคำอ้าย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ปี 2553 ปี 2555 และปี 2557 ตนมาที่ ร.พ.ศิริราช เพื่อถวายพระพรให้ในหลวงรัชกาลที่ 9 หายจากอาการพระประชวร และปี 2559 มากราบพระบรมศพ ต่อมา เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ได้นำดอกไม้จันทร์ทำมือมาวางหน้าพระบรมรูปบริเวณด้านข้างพระบรมมหาราชวัง และล่าสุดได้เชิญชวนประชาชนให้ลงนามถวายความอาลัยให้เต็มแผ่นผ้าสีขาวยาว 9 เมตร เมื่อเต็มแล้วก็ตั้งใจนำมามอบให้กับสำนักพระราชวัง ทั้งนี้ขอขอบคุณตำรวจทางหลวง จิตอาสากู้ภัยที่ช่วยดูแล อำนวยความสะดวกมาตลอดเส้นทาง

ด้านนายบูตา กล่าวว่า ตนและนายคำอ้ายได้ร่วมปั่นจักรยานมาด้วยกัน จาก จ.เชียงราย ซึ่งรู้จักกันครั้งที่นายคำอ้ายปั่นจักรยานมากราบพระบรมศพ เสมือนในหลวงรัชกาลที่ 9 ดลจิตใจให้ได้มาพบและได้ทำความดีร่วมกัน ทั้งนี้ตนเป็นคนไทยเชื้อสายอินเดีย บรรพบุรุษมีความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ซึ่งตนก็เห็นในหลวงรัชกาลที่ 9 มาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และยังเคยเข้าร่วมสวนสนามลูกเสือโลก วันที่ 1 กรกฎาคม พระองค์ท่านก็ทรงชุดลูกเสือทอดพระเนตร สิ่งที่ประทับใจที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ พระองค์เสด็จไปตามหมู่บ้านที่กันดาร ไม่มีน้ำใช้ จึงมีพระราชดำรัสให้กักเก็บน้ำไว้ เป็นเหมือนแก้มลิง และยังสอนให้คนไทยรู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียง