น้ำท่วมก็มิอาจกั้นความรักได้

น้ำท่วมก็มิอาจกั้นความรักได้

น้ำยังท่วมสูงเส้นทางสัญจรถูกตัดขาด เจ้าบ่าวนั่งเรือหางยาวระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร พร้อมขันหมาก เพื่อเข้าพิธีมงคลสมรสตามประเพณี

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ที่ 7 บ้านเนินยุ้ง ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย ได้มีพิธีมงคลสมรสระหว่าง นายอาทิตย์ เซี้ยแขก หรือ "อุ้ม อายุ 26 ปี อาชีพพนักงานช่างโรงงาน เจ้าบ่าวจากตำบลไผ่รอบ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง กับเจ้าสาว นางสาวสมฤทัย ใจแสน หรือ "เบล" อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/1 หมู่ที่ 7 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร

โดยการประกอบพิธียังคงยึดประเพณีไทยแต่ที่แตกต่างจากทั่วไปคือต้องใช้เรือหางยาว ซึ่งเป็นพาหนะประจำถิ่นในการเดินทางเนื่องจากถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถสัญจรได้ จึงต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเคลื่อนขบวนขันหมาก ต้นกล้วย ต้นอ้อย รวมถึงเจ้าบ่าว เจ้าสาว ที่เดินทางกลับจากการแต่งหน้าแต่งตัวจากร้านเสริมความงามในตัวเมืองก็ต้องเดินทางโดยเรือหางยาวเช่นกัน

การเดินทางขบวนขันหมาก เจ้าบ่าว เจ้าสาว และญาติต้องนั่งเรือหางยาวผ่านทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ระยะทางในการเดินทางกว่า 2 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 40 นาที จึงจะเดินทางถึงบ้านของเจ้าสาวซึ่งรอดจากน้ำท่วมลักษณะคล้ายเกาะที่มีน้ำล้อมรอบเพื่อประกอบพิธี ซึ่งพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย ขบวนแห่พอเป็นพิธี และการผูกข้อมือจากญาติทั้งสองฝ่ายตามประเพณี

นายอาทิตย์ เจ้าบ่าว กล่าวว่า คบหาดูใจกันมา 2 ปี 6 เดือน รู้สึกรักน้องเบลซึ่งเป็นเจ้าสาว เมื่อน้องเบลเรียนจบปริญญาตรีจึงตัดสินใจขอแต่งงาน โดยกำหนดงานไว้ก่อนหน้านี้ซึ่งตอนนั้นน้ำยังไม่ท่วม แต่เมื่อถึงกำหนดน้ำท่วมสูงมากต้องเดินทางด้วยเรือ ซึ่งแม้ลำบากก็ยอมเพราะรักน้องเบล

สำหรับการประกอบพิธีที่ต้องประกอบพิธีที่บ้านเจ้าสาวเนื่องจากเป็นประเพณีนิยมของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะประกอบพิธีที่บ้านของเจ้าสาว ส่วนสาเหตุที่ต้องประกอบพิธีมงคลสมรสแม้น้ำจะท่วมเนื่องจากกำหนดงานล่วงหน้าไว้แล้วโดยไม่คาดคิดว่าน้ำจะท่วมสูง พิธีมงคลสมรสของทั้งสองฝ่ายจึงนับได้ว่าเป็นการบันทึกในความทรงจำของทั้งเจ้าบ่าว เจ้าสาว รวมไปถึงญาติๆที่เดินทางมาร่วมพิธีให้รับรู้รับทราบถึงความรักและความตั้งใจของทั้งสองที่มีแม้ว่าน้ำจะท่วมสูงการเดินทางจะยากลำบากแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อความรักของทั้ง 2 คน