น้ำป่าทะลักท่วม 'อ.วังสะพุง' พื้นที่การเกษตรจมบาดาล

น้ำป่าทะลักท่วม 'อ.วังสะพุง' พื้นที่การเกษตรจมบาดาล

น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้านใน อ.วังสะพุง จ.เลย ส่งผลให้ข้าวของ รถยนต์ และรถที่ใช้ในการเกษตรของชาวบ้านเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านก็เร่งเกี่ยวข้าวที่กำลังตั้งท้อง เพื่อหนีน้ำ และขนข้าวในเล้าขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานสภาพอากาศวันนี้ ว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนชื้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้ากับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ในระยะนี้ จ.เลย

จากสภาพอากาศที่แปรปรวนนี้ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักบริเวณยอดภูเรือ ยอดภูหลวง รวมถึงภูแปลก อันเป็นต้นน้ำลำธาร น้ำป่าทะลักลงสู่ลำน้ำฮวย ที่ไหลผ่าน ต.หนองงิ้ว ต.เขาหลวงอ.วังสะพุง , ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย โดยฝนได้ตกมาช่วงกลกางคืนและมาหนักช่วง 03.00 วันที่ 13ต.ค.60 ในพื้นที่ของจังหวัดเลย ทำให้น้ำป่าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง บ้านน้ำจัน หมู่ 4 ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง ไหลท่วมล้นฝายบ้านน้ำจัน ส่งผลให้น้ำป่าเข้าท่วมหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ที่ลุ่มน้ำสูง 3-4 เมตร เกือบมิดหลังคา และท่วมรถยนต์บรรทุก น้ำป่ายังพัดพารถยนต์เก๋ง 1 คัน กระบะ 2 คันและรถยนต์จมน้ำ อีก 6 คัน รถไถนาเดินตาม รถอีแต็ก ของชาวบ้านจมไหลหายไปในกระแสน้ำ

เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงายว่ามีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บพื้นที่ ต.หนองงิ้ว รวม 5 หมู่บ้าน คือ บ้าน น้ำจันทร์ที่อยู่ตีนภูหลวงเป็นแอ่งกะทะ จำนวน 70 หลังเสียหายเกือบ 100 % บ้านตากแดด จำนวน 50 หลัง บ้าน เหล่าแปน 50 จำนวน หลัง บ้านเล้า จำนวน 100 หลัง บ้านหนองงิ้ว จำนวน 60 หลัง และ บ้านหนองหญ้าปล้อง จำนวน 80 หลัง โรงเรียน 4 แห่ง วัด 3 แห่งและ ต.เขาหลวง อีก 5 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรนาข้าวที่ออกรวงแล้วกว่า 3,000 ไร่ พืชไร่ พืชสวน กว่า 4,000 ไร่ ชาวบ้านต้องรีบเกี่ยวข้าวหนีน้ำและขนข้าวในเล้าไปอยู่ที่สูง ถนน สาย วังสะพุง - สานตม อ. ภูเรือ รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ เราะถนนลาดยางขาดและน้ำไหลเชี่ยว รุนแรง สีขุ่นข้น จำนวน 5 จุดๆละ 100-200 เมตร สูง 30-100 ซม. เป็นอุปสรรคต่อทางราชการที่จะเข้าไปให้การช่วยเหลือ ในเบื้องต้น นอ.วังสะพุง พร้อมกำ ลังพล จาก มทบ.ที่ 28 เทศบาลเมืองวังสะพุง อบต.หนองหญ้าปล้อง อบต.หนองงิ้ว สนง.ปภ. จ.เลย พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชรบ.อปพร. เข้าช่วยเหลือประชาชน แล้ว

ส่วนที่ อ.ด่านซ้าย ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำป่าไปจากภูอังลังลงบ้านห้วยตาด ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไหลลงลำห้วยศอก เข้าเขต เทศบาลฯ ลงแม่น้ำหมัน ระดับน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 2 เมตร และที่สะพานเจ๊หล่อ ระดับอีกประมาณ 30 ซ.ม. จะเข้าท่วมถนนแก้วอาสา ซึ่งเป็นย่านการค้าด้วย