ปชช.หาซื้อเสื้อผ้าชุดดำ ร่วมถวายดอกไม้จันทน์

ปชช.หาซื้อเสื้อผ้าชุดดำ ร่วมถวายดอกไม้จันทน์

ประชาชนเตรียมชุดดำ ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9 จนขาดตลาดโรงเกลือ นอภ.อรัญฯสั่งคุมเข้มห้ามผู้ค้าโก่งราคา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ต.ค.60 นายสวนิต สุริยกุล ณ.อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ประสานขอความร่วมมือไปยัง พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.อ.เสกสรร วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.คลองลึกฯ,และ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201) ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ให้จัด จนท.ชุดปฏิบัติการร่วม ออกดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยภายในตลาดโรงเกลือ หลังได้รับแจ้งว่าในห้วงวันหยุดยาวได้มีประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เดินทางเข้ามาหาซื้อเสื้อผ้าชุดดำทั้งมือสอง และเสื้อผ้าใหม่ในตลาดโรงเกลือ เพื่อนำไปสวมใส่ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 26 ต.ค.60 จนทำให้เสื้อผ้าชุดดำ โดยเฉพาะเสื้อเชิ้ตสีดำ ทั้งมือสอง และผ้าใหม่ขาดตลาด เกรงว่าผู้ค้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือ จะทำการขึ้นราคาเสื้อผ้าชุดดำเพื่อใส่ร่วมงานพระราชพิธี โดยไม่เป็นธรรมและจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

จึงสั่งการให้ จนท.ทุกฝ่ายเข้าไปตรวจสอบพร้อมทั้งชี้แจง และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าเสื้อผ้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือ ฯ อย่าได้ฉวยโอกาสขึ้นราคาเสื้อผ้าชุดดำ และให้ร้านค้าทุกร้านติดป้ายแสดงราคาสินค้าให้เห็นอย่างชัดเจนด้วย เพื่อให้เป็นทางเลือกของประชาชนด้วย ทั้งนี้จากการตรวจสอบของ จนท.พบว่าร้านค้าที่จำหน่ายเสื้อผ้ามือสองซึ่งมีอยู่กว่า 500 ร้านค้าในตลาดโรงเกลือ จะไม่มีเสื้อเชิ้ตสีดำมือสองนำออกมาแขวนขาย เมื่อ จนท.สอบถามจึงทราบว่าเสื้อเชิ้ตสีดำมือสองในตลาดโรงเกลือ ได้ขาดตลาดมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้วเนื่องจากมีพ่อค้า แม่ค้าชาวไทยใน กทม.และต่างจังหวัดได้มาเหมาซื้อไปหมดแล้วโดยซื้อเมาไปในราคาเพียงตัวละ 50 บาทเท่านั้น ดังนั้นร้านจำหน่ายเสื้อผ้ามือสองตอนนี้เหลือเฉพาะเสื้อยึดสีดำเท่านั้น และส่วนใหญ่เป็นเสื้อยืดใหม่ทั้งนั้นโดยติดราคาขายอยู่ที่ตัวละ 100 บาทเท่านั้น

พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่าจาการเข้าไปตรวจสอบการจำหน่ายเสื้อผ้าสีดำในตลาดโรงเกลือฯพบว่าเสื้อเชิ้ตสีดำสำหรับผู้ชายเกิดการขาดตลาดจริงทั้งเสื้อมือสองและเสื้อใหม่ แต่ยังคงมีเสื้อยืดสีดำ และชุดสุภาพสตรีสีดำ ทั้งมือสองและเสื้อผ้าใหม่มาวางจำหน่าย ซึ่งจากการสอบถามพ่อค้า แม่ค้าชาวกัมพูชาที่จำหน่ายเสื้อผ้าในตลาดโรงเกลือ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทางผู้ค้าชาวกัมพูชาได้เห็นความสำคัญในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของไทยเป็นอย่างมาก และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อประชาชนชาวกัมพูชาให้สามารถเข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือ ได้มานานกว่า 20 ปี จึงทำให้ผู้ค้าชาวกัมพูชาอยากร่วมทำความดีให้แก่พ่อหลวงของชาวไทยด้วยการไม่ขึ้นราคาเสื้อผ้าชุดดำ ถึงแม้ว่าจะเป็นผ้าใหม่ซึ่งมีราคาสูงขึ้นกว่าเดิมก็ตาม แต่ทางผู้ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ก็ยอมไม่เอากำไรยังคงจำหน่ายในราคาเดิมเพื่อเป็นการทำความดีเพื่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของคนไทย