'เอ็ดดี้ อัง' นำทัพเลอโนโว โตแกร่งสวนกระแสพีซี

'เอ็ดดี้ อัง' นำทัพเลอโนโว โตแกร่งสวนกระแสพีซี

หวังเป็นผู้เปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรม และขณะนี้พร้อมแล้วที่จะลุยทำตลาดทั่วโลก

แม้การมาของสมาร์ทดีไวซ์ทั้งสมาร์ทโฟน แทบเล็ต จะเข้ามาสร้างจุดเปลี่ยน ทำให้ธุรกิจที่เคยเฟื่องฟูอย่าง “คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล” หรือ “พีซี” ยอดขายลดฮวบจนเกือบเอาตัวไม่รอด

ทว่ามาวันนี้สภาพโดยรวมกล่าวได้ว่าผ่านพ้นวิกฤติ และกำลังเข้าสู่ยุคที่มีความชัดเจนว่า พีซีสำหรับการใช้งานเฉพาะทาง เกม รวมถึงองค์กรเป็นตลาดที่มีช่องว่าง สามารถเติบโตได้ไม่หยุด...

“เอ็ดดี้ อัง” ผู้อำนวยการบริหาร กลุ่มธุรกิจภาครัฐและองค์กร ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกลาง เลอโนโว เปิดมุมมองว่า แม้ภาพรวมตลาดพีซีจะลดลง ทว่าผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดองค์กรมีทิศทางที่ดี แนวโน้มขยายตัวได้อย่างตัวเนื่อง

“เราไม่ได้กังวลกับสภาพตลาดพีซีที่ยังทรงๆ เชื่อว่ายังมีโอกาส โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอ็นเตอร์ไพรซ์ที่เติบโตได้สวนทางตลาดรวม”

สำหรับกลยุทธ์เลอโนโว มุ่งตอบโจทย์การใช้งานระดับบุคคล จากนี้ต้องสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ทั้งการทำงานและการใช้ส่วนบุคคลได้ดีกว่าเดิม

พร้อมกันนี้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้า มีการจัดกลุ่มตลาด วางตำแหน่งสินค้าที่ชัดเจนว่าเพื่อองค์กรธุรกิจ หรือคอนซูเมอร์ เชื่อว่าเดินมาถูกทาง และจะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

ขยายศูนย์บริการไทย

เขากล่าวว่า มีแผนลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงด้านการตลาดต่อเนื่อง โดยพิจารณาถึงความเหมาะสมของสภาพตลาด และความต้องการที่มีอยู่เฉพาะท้องถิ่น ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีทั้งผ่านช่องทางค้าปลีก และเข้าไปโดยตรงในกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่

“ในการสร้างจุดต่างเราให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อสร้างตลาด ผลักดันให้ธุรกิจเกิดการเติบโต ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องเติบโตให้ได้ต่อเนื่อง ที่ผ่านมาแต่ละปีใช้งบประมาณการลงทุนวิจัยและพัฒนาหลักพันล้านดอลลาร์”

ส่วนของตลาดไทย เตรียมร่วมมือกับคู่ค้าขยายศูนย์บริการโดยจะพยายามให้ครอบคลุมไปถึงตลาดต่างจังหวัด ขอยืนยันว่าจะได้เห็นอะไรที่น่าตื่นเต้นแน่นอน ในภาพรวมต้องการตอบสนองตลาดภายใต้รูปแบบ “พีซี แอส อะ เซอร์วิส” ให้ได้

ด้านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ พร้อมแตกไลน์สินค้าให้ครอบคลุมทุกความต้องการ มีทางเลือกหลากหลาย โดยจะมีทั้งซีพียูจากค่ายอินเทล และ เอเอ็มดี 

พร้อมประเมินว่า เทรนด์การใช้งานลูกค้าองค์กรเริ่มอยู่ในรูปแบบบีวายโอดี หรือ นำดีไวซ์ส่วนตัวมาใช้ในที่ทำงาน รวมถึงใช้อุปกรณ์สำนักงานสำหรับเรื่องส่วนตัวมากขึ้นชัดเจน การตัดสินใจของลูกค้าหลักๆ มองเรื่องประสิทธิภาพเครื่อง และฟังก์ชั่นการใช้งานที่เข้ากันกับแนวทางธุรกิจ                                  

"เราต้องการเป็นผู้เปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรม และพร้อมเดินหน้าเต็มที่ที่จะเข้าทำตลาดทุกภูมิภาคทั่วโลก ส่วนกลยุทธ์ในแต่ละท้องถิ่นให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับคู่ค้า และพร้อมจะลงทุนในทุกที่ที่เห็นว่ามีโอกาส" 

เข้มทดสอบโปรดักส์

ผู้บริหารเลอโนโวเผยว่า กว่าสินค้าแต่ละรุ่นจะออกมาผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นสถานที่หลักอยู่ที่ "ยามาโตะ แลป (Yamato Lab)" เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่เกิดของคอมพิวเตอร์องค์กรซีรีส์ “ธิงค์ แพด” แลปดังกล่าว เป็นทั้งสถานที่ระดมความคิดเห็น วิจัยและพัฒนา ออกแบบ ทดสอบ และตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปิดตลาด

ทั้งนี้ วางตำแหน่งเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่จะช่วยลูกค้าพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ พร้อมนำเสนอโซลูชั่นและระบบระดับเวิล์ดคลาสแบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

นอกจากนี้ เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์ ทำงานร่วมกับลูกค้า คู่ค้า ที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถทำให้สินค้าที่เปิดตลาดได้รับการตอบรับที่ดี และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ระดับท็อปที่ลูกค้าเลือกลงทุนใช้งาน

ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์แต่ละรุ่นต้องผ่านการทดสอบมากกว่า  200 ครั้งในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น การรับแรงสั่นสะเทือน การกระแทก การตก การบิดงอ ความทนทาน การรั่วไหลกระแสไฟฟ้า ฯลฯ