'เภสัชฯม.อุบลฯ'ทำยาหม่องน้ำ4พันชุด มอบปชช.วันถวายพระเพลิงฯ

'เภสัชฯม.อุบลฯ'ทำยาหม่องน้ำ4พันชุด มอบปชช.วันถวายพระเพลิงฯ

อาจารย์-นักศึกษาเภสัช ม.อุบลฯ จิตอาสาทำยาหม่องน้ำ 4,000 ชุด บริการประชาชนในวันพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ นำอาจารย์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นำจิตอาสา บุคลากร และนักศึกษา ผลิตยาหม่องน้ำ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาเข้าร่วมงานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม2560 ณ พระเมรุมาศจำลองวัดสุปัฏนารามวรวิหาร และวัดวารินทราราม จังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับการผลิตเวชภัณฑ์ยาหม่องน้ำ เป็นการรวมใจจิตอาสา จากคณะเภสัชศาสตร์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีและเครือข่ายเภสัชกรจังหวัดอุบลราชธานี จัดทำยาหม่องน้ำถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรโดยนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9 ในส่วนของยาหม่องน้ำ จัดทำจำนวน 4,000 ชุด บรรจุลงในขวดลูกกลิ้งใส ฝาทองขนาด 5 ml

ซึ่งยาหม่องน้ำที่มีส่วนประกอบของพิมเสน การบูรและเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ อาทิ กลิ่นน้ำมันระกำ น้ำมันส้มน้ำมันมะนาว น้ำมันเปปเปอร์มิ้นท์เป็นต้น มีสรรพคุณ คือ กลิ่นหอม ใช้สูดดมแก้ลมวิงเวียน แก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก ได้เป็นอย่างดี นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ต่อ พ่อหลวง ร.9 ของปวงชนชาวไทย ซึ่งอาจารย์บุคลากร และนักศึกษา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้นำความรู้ในวิชาชีพ ผ่านพลังกายและใจจิตอาสาน้อมใจถวายอาลัยส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย