ผวจ.ขอนแก่นคุยชาวบ้าน ต้านปิดห้วยปลาหลาย หวั่นน้ำท่วมเพิ่ม

ผวจ.ขอนแก่นคุยชาวบ้าน ต้านปิดห้วยปลาหลาย หวั่นน้ำท่วมเพิ่ม

ชาวบ้านใกล้ลำห้วยปลาหลาย จ.ขอนแก่น รวมกลุ่มต้านปิดท่อลอดถนน เพราะหวั่นน้ำจะท่วมสูงกว่าเดิม ด้าน "ผู้ว่าฯ" ลงไปพูดคุยกับชาวบ้านแล้ว

จากที่เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 22 ต.ค. 60 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่บริเวณลำห้วย ปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบชาวบ้านหลังจากที่ชาวบ้านได้รวมกันกว่า20คน ที่บริเวณลำห้วยปลาหลาย หลังทราบว่าจะมีการปิดท่อลอดถนนของห้วยปลาหลาย ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น โดยนายสมศักดิ์ ได้พูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านเพื่อร่วมกันหาทางออกกับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากชาวบ้านไม่ต้องการให้อุดท่อระบายน้ำ เพราะระดับน้ำที่ท่วมขณะนี้จะเพิ่มระดับขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา เป็นส่วนหนึ่งที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้ลงมติว่าเป็นจุดป้องกันน้ำเข้ามาในเขต เศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจุดที่ 1 คือประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ บ้านนาเพียง ต.สำราญ ซึ่งกำลังระดมกำลังวางบิ๊กแบ๊ก ที่ประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ และจุดที่สอง คือลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ที่ต้องใช้บิ๊กแบ๊กปิดประตูระบายน้ำในลำห้วยปลาหลายเช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปท่วมในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น แต่เมื่อชาวบ้านจำนวนมากเกิดความเดือดร้อน จึงได้เจรจาตกลงกัน ระหว่างราชการกับประชาชน โดยจะปล่อยน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ปล่อยน้ำไหลเป็นไปตามธรรมชาติ

โดยเวลา 08.00 น. วันที่ 27 ต.ค. 2560 คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด จะเข้าไปประเมินสถานการณ์น้ำอีกรอบหนึ่ง ถ้าพบว่ามีน้ำท่วมมากขึ้นจนไหลเข้าไปในเขตเมืองขอนแก่น ทางจังหวัดต้องดำเนินการปิดประตูระบายน้ำในลำห้วยปลายหลาย ซึ่งชาวบ้านที่มาชุมนุมเห็นด้วย นอกจากนี้ยังเตรียมนำดินมาสร้างแนวป้องกันที่บริเวณถนนทางหลวงชนบท 1027 เพื่อป้องกันน้ำที่จะไหลชั้นในเมืองขอนแก่น พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำที่ระบายจากเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ยังคงมีน้ำ เกินระดับกักเก็บปริมาณมาก