'เพื่อไทย' ห่วงปลดล็อคช้ากระทบพรรคการเมือง

'เพื่อไทย' ห่วงปลดล็อคช้ากระทบพรรคการเมือง

"อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย" ห่วงปลดล็อคพรรคการเมืองช้ากระทบการทำงาน จี้ "คสช." ไฟเขียวทันทีที่พระราชพิธีฯเสร็จสิ้น

นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสดงความเป็นห่วงเงื่อนเวลาการประกาศร่างระเบียบ กกต.ลงในราชกิจจานุเบกษาว่าหากยิ่งประกาศช้า พรรคการเมืองก็ยิ่งมีเวลาทำกิจกรรมน้อยลงโดยเฉพาะพรรคเก่าว่า สิ่งที่ กกต.ออกมาพูดถือเป็นเรื่องจริง เพราะเมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พิจารณาแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ พรรคการเมืองต่างๆ ก็ต้องเร่งดำเนินการตามเงื่อนไขและเงื่อนเวลาที่กำหนด เช่น การเช็กจำนวนสมาชิกตามสาขาในแต่ละจังหวัดภายใน 90 วัน คุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งไม่แตกต่างจากผู้ที่จะลงสมัครเป็น ส.ส. ซึ่งบางส่วนอาจจะเสียชีวิตไปแล้ว หรือบางส่วนอาจจะได้รับโทษหรือติดคุกอยู่ ชเรื่องการเสียค่าสมาชิกพรรค เป็นต้น และภายใน 180 วันพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการคัดเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค ไปจนถึงการออกข้อบังคับของพรรค เหล่านี้หากพรรคการเมืองดำเนินการตามเงื่อนไขไม่แล้วเสร็จ ก็จะส่งผู้สมัครลงสมัครรรับเลือกตั้งไม่ได้

ดังนั้นถือเป็นความยุ่งยากสำหรับพรรคการเมืองเก่า ต่างจากพรรคการเมืองใหม่ที่แค่จดทะเบียนพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท หาสมาชิกให้ได้ไม่ต่ำกว่า 500 คน ทั้งนี้ กกต.พูดถึงเรื่องกรอบเวลาที่ควรต้องเดินไปตามนั้น หากยิ่งช้าพรรคการเมืองก็จะเกิดปัญหาการส่งผู้สมัครได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลประกาศไว้แล้วว่าภายหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงเสร็จสิ้น ก็จะมีความชัดเจนในการเปิดให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ซึ่งเรารอได้อยู่แล้ว ยังมีเวลาพอที่จะดำเนินการต่างๆ ได้ แต่หากรัฐบาล คสช.ปลดล็อกช้าออกไปอีกก็จะเกิดปัญหาอย่างแน่นอน ดังนั้นต้องเร่งปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมได้ทันทีหลังงานพระราชพิธีเสร็จสิ้น