อึ้ง!! คนไทยป่วยไข้หวัดใหญ่กว่า 1.5 แสนคน

อึ้ง!! คนไทยป่วยไข้หวัดใหญ่กว่า 1.5 แสนคน

"อธิบดีกรมควบคุมโรค" เผยพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่ต้นปีรวม 152,594 ราย เสียชีวิต 36 ราย แนะ "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" เพื่อป้องกันโรค

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 16 ตุลาคม 2560 พบผู้ป่วยแล้ว 152,594 ราย เสียชีวิต 36 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี (12.53%) รองลงมา 10-14 ปี (10.63%) และ 35-44 ปี (10.27%) ตามลำดับ ในช่วงที่ผ่านมา เชื้อที่พบส่วนใหญ่เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด B และพบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งเหตุการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ 4 เหตุการณ์ ในจังหวัดสงขลา เรือนจำจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร และโรงเรียนใน กทม.

"การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวและบางพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนัก อากาศชื้น ประกอบกับในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีประชาชนไปร่วมงานพระราชพิธีในทุกจังหวัด ทำให้มีคนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชนให้ดูแลสุขภาพของตนเอง โดยใช้มาตรการ "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" ได้แก่ ปิด คือ ปิดปาก ปิดจมูกเมื่อมีอาการไอจามหรือใส่หน้ากากอนามัย ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่ เลี่ยง คือ เลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ที่มีอาการป่วย มีไข้ ไอ จาม และการอยู่ในพื้นที่แออัด และ หยุด คือ หยุดเรียน หยุดงาน หยุดทำกิจกรรมเมื่อมีอาการป่วย เพื่อให้หายป่วยได้เร็วขึ้นและไม่ไปแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่น" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเน้นการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการติดโรค และหากป่วยต้องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น และหน่วยบริการสาธารณสุขควรจัดเตรียมเวชภัณฑ์ เช่น หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล ไว้ให้บริการประชาชน ถ้ามีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ มีน้ำมูก ควรทานยาลดไข้ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422