หนีตายวุ่น! ไฟไหม้โรงงานผลิตชุดเครื่องนอนโลตัส ที่นครปฐม

หนีตายวุ่น! ไฟไหม้โรงงานผลิตชุดเครื่องนอนโลตัส ที่นครปฐม

วิ่งหนีตายวุ่น! ไฟไหม้โรงงานผลิตชุดเครื่องนอนโลตัสที่นครปฐม คาดเสียหายกว่า 100 ล้าน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 ต.ค. ห้องวิทยุ สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้โรงงานโลตัส ล่อติงกวง จำกัด เป็นผลิตเครื่องนอนโลตัส ตั้งอยู่ซอยไร่ขิง 30 ถนนพุทธมณฑลสาย 5 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี แก้วเอี่ยม ผกก.สภ.โพธิ์แก้ว และชุดสืบสวน ทั้งประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครนครปฐม รถดับเพลิงจากเทศบาลสามพราน รถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองไร่ขิง เทศบาลกระทุ่มล้ม เทศบาลเมืองอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาครและเขตพื้นที่ติดต่อใกล้เคียงทั้งนครปฐม สมุทรสาคร และรถน้ำจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร รุดเดินทางเข้าช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเกิดเพลิงลุกไหม้โหมอย่างรุนแรง จนท้องฟ้าเต็มไปด้วยควันสีดำพวยพุ่ง เนื่องจากภายในโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตเครื่องนอนยี่ห้อโลตัส ซึ่งภายในมีวัสดุต่างๆที่สามารถติดไฟได้อย่างรวดเร็วทั้งผ้า ฟองน้ำ เจ้าหน้าที่ช่วยกันระดมฉีดน้ำให้อยู่ในวงจำกัด แต่ก็ไม่สามารถดับไฟได้ ประกอบกับในจุดเกิดเหตุอยู่ในส่วนของโกดังเก็บสินค้าทางด้านหลัง ซึ่งติดอยู่กับแม่น้ำเจ้าหน้าที่ช่วยกันสูบน้ำขึ้นมาเพื่อฉีดดับไฟแต่ก็ไม่เพียงพอ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างไร

โดยคนงานที่ยังเข้าเวรทำงานอยู่ได้ช่วยกันขนย้ายลำเลียงสิ่งของออกจากพื้นที่โดยเร็ว สำหรับตัวอาคารนั้นถูกไฟลุกเป็นเวลานาน ทำให้โครงสร้างของอาคารไม่แข็งแรงมีโอกาสที่จะพังถล่มลงมาเช่นกัน ส่วนด้านนอนเจ้าหน้าที่ช่วยกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เนื่องจากกลัวว่าจะได้รับอันตราย แต่เจ้าหน้าที่ทำงานไม่สะดวก

จากการสอบถามในเบื้องต้นทราบว่าโรงงานดังกล่าวอยู่ในเนื้อที่กว่า 30 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิดแบ่งโซนทำงานเป็นอาคารต่าง ๆทั้งออฟฟิศ ฝ่ายผลิต ฝ่ายขาย โกดังเก็บสินค้า ในส่วนที่เกิดเหตุนั้นเป็นอาคารฝ่ายผลิต 2 ชั้น กว้าง 25 เมตร ยาว 130 เมตร ชั้นบนเป็นโกดังเก็บฟูกที่นอนและสิ้นค้ารอส่ง ชั้นล่างเป็นส่วนของการผลิตสินค้า ที่มีเครื่องจักรหลายตัว เบื้องต้นคาดว่าเครื่องจักรได้รับความเสียหายทั้งหมด หลังเกิดเหตุแล้วเจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม แต่ยังมีควันดำจำนวนมาก

ส่วนสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่มีใครทราบ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนกะทำงานของคนงานพอดี ในช่วงเวลา 19.00 น. จนถึงเวลา 06.00 น. หลังจากนั้นคนงานที่เข้ากะใหม่ได้สังเกตเห็นควันพวยพุ่งออกมา จึงร้องเรียกเตือนคนงานด้วยกันให้ระวังตัว ก่อนจะวิ่งหนีตายเอาชีวิตรอด

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อหาข้อเท็จจริง พร้อมประสานกองพิสูจน์หลักฐาน 7 เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุในการเกิดเพลิงลุกไหม้ครั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท