ประกาศเตือน 33 จังหวัดเตรียมรับมือฝนตกหนัก!!

ประกาศเตือน 33 จังหวัดเตรียมรับมือฝนตกหนัก!!

"ปภ." ประกาศเตือน 33 จังหวัดทั่วประเทศเตรียมรับมือฝนตกหนัก - ลมกระโชกแรงช่วง 21 - 23 ต.ค.นี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 21-26 ต.ค. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีสภาพอากาศแปรปรวน ในลักษณะฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน จึงได้ประสาน 33 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ 9 จังหวัด แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, เชียงใหม่, ลำพูน, พะเยา, ลำปาง, แพร่, น่าน, ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด เลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, บึงกาฬ, สกลนคร, นครพนม, ขอนแก่น ภาคกลาง 11 จังหวัด นครสวรรค์, ชัยนาท, อ่างทอง, สิงห์บุรี, พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, สระบุรี, อุทัยธานี, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี และ ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ปราจีนบุรี, นครนายก, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, จันทบุรี รวมถึง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เตรียมพร้อมรับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 21 – 23 ต.ค. นี้

ทั้งนี้ ปภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงเสริมแนวคันกั้นน้ำ และประสานการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง พื้นที่เศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์น้ำ ปริมาณน้ำ สถานการณ์ฝนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการอย่างเคร่งครัด และหากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง