'ทรัมป์' พิจารณา 2 ตัวเต็งประธานเฟดคนใหม่

'ทรัมป์' พิจารณา 2 ตัวเต็งประธานเฟดคนใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกำลังพิจารณาเสนอชื่อสองตัวเต็วในแวดวงการเงินเป็นประธานเฟดคนใหม่

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังพิจารณาเลือกนายเจอโรม พาวเวลล์ สมาชิกในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นประธานเฟดต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ที่จะครบวาระในเดือนก.พ. ปีหน้า หลังได้รับแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาตั้งแต่เดือนก.พ. 2557

ส่วนอีกคนจะได้เป็นรองประธานเฟดต่อจากนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ที่ลาออกเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดียังไม่ตัดรายชื่อบุคคลที่อยู่ในการพิจารณาอีกหลายคน และจะประกาศการตัดสินใจในเร็ว ๆ นี้

นายพาวเวลล์วัย 64 ปี มีแนวคิดสายกลาง สนับสนุนแนวทางของนางเยลเลนเรื่องทยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่นายเทย์เลอร์วัย 70 ปี สนับสนุนการยกเครื่องเฟดและใช้นโยบายการเงินค่อนข้างเข้มงวด สอดคล้องกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมในพรรครีพับลิกันที่รู้สึกว่านางเยลเลนใช้นโยบายการเงินผ่อนปรนเกินไป

นักเศรษฐศาสตร์ของเจ.พี. มอร์แกน เชส มองว่า นายพาวเวลล์รู้จักวัฒนธรรมและการทำงานของเฟดเป็นอย่างดี จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีในยามนี้ ส่วนนายเทย์เลอร์คงจะไม่ใช้แต่นโยบายอิงกฎเกณฑ์ตามที่หลายคนเกรงว่าจะเป็นการมัดมือเฟด แต่ก็มีบางส่วนกังวลว่า หากสองคนนี้ซึ่งมีแนวทางค่อนข้างต่างกันมาทำงานร่วมกันในฐานะประธานและรองประธานเฟดอาจทำให้ตลาดสับสนได้