ชาวสวนยางเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำอีกระลอก

ชาวสวนยางเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำอีกระลอก

ชาวสวนยางพาราได้รับความเดือดร้อนอีกแล้ว หลังราคายางดิ่งเหวลงทุกวันๆ ละประมาณ 2-4 บาท

วันที่ 21 ต.ค.60 ที่ชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง จำกัด สหกรณ์รับซื้อยางและผลิตยางแผ่นรมควันในสังกัดการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ฯได้ทยอยนำยางพารามาขายให้กับชุมนุมสหกรณ์ บางส่วนก็ขายตามปกติ แต่บางส่วนนำมาขายเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการที่ตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของชาวสวนยางในจังหวัดตรัง และตลาดกลางสุราษฏร์ธานี ปิดทำการซื้อขายยางมาตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

นายวิรัตน์ อันธรัตน์ ผู้จัดการสหกรณ์บ้านน้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง และเป็นที่ปรึกษาชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง และกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ กล่าวว่า วันนี้ราคาน้ำยางสดที่จุดรับซื้อทั่วไปของเอกชนเหลือกิโลกรัมละประมาณ38บาท โดยราคาตกลงมาทุกวันตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา วันละ 2 – 4 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 46 – 47 บาท แต่ฝนตกหนักกรีดยางไม่ได้ ชาวสวนก็ไม่มีรายได้ แต่พอฝนหยุดตกสามารถกลับมากรีดยางได้อีกครั้ง แต่ราคากลับตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เมื่อวันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานี และตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ ได้ปิดการซื้อขาย ยิ่งทำให้ชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน และเป็นเหตุเดียวกันกับที่ราคายางกำลังตกต่ำลงอีกครั้งในขณะนี้คือ ชาวสวนเชื่อว่าเกิดจากบริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งเข้าประมูลซื้อยางจากตลาดกลางยางพาราดังกล่าว ประกาศหยุดการรับซื้อชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าขณะนี้ยางพาราล้นสต๊อก จึงถือโอกาสหยุดซื้อยาง กดให้ราคาผันผวนหนักตกลงทุกวัน 

ล่าสุดทางชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง จำกัด จึงได้เปิดตลาดซื้อยางจากสมาชิกชุมนุมสหกรณ์เองเป็นการชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยาง ซึ่งชาวสวนยางต่างพากันวิตกกังวลถึงราคายางไม่ทราบว่าจะตกต่ำลงไปอีกยาวนานประมาณเท่าไร เพราะขณะนี้ก็ทำให้ชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จากเดิมก่อนหน้านี้ราคาปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 50 บาทแล้ว แต่ได้ผันผวนปรับลดลงมาทุกวันอีกครั้งโดยในนี้เหลือกิโลกรัมละ 38 บาท