“มาสเตอร์แอด”มั่นใจรายได้ปีนี้โต20%

“มาสเตอร์แอด”มั่นใจรายได้ปีนี้โต20%

มาสเตอร์แอด เผยผลประกอบการไตรมาส 3 กำไรสุทธิพุ่ง 183% สวนทางอุตสาหกรรมโฆษณาติดลบ  มั่นใจโค้งสุดท้ายสินค้าและแบรนด์ใช้สื่อโฆษณาเพิ่ม ดันทั้งปีโตตามเป้า 20%

นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน เปิดเผยว่าไตรมาส 3 ได้รับผลดีจากการรับรู้รายได้จากธุรกิจโคแมส เข้ามาเต็มไตรมาส และสื่อจอ ซีบีดี แอลอีดี ที่มียอดซื้อโฆษณาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีรายได้ 262 ล้านบาท กำไรสุทธิ 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 183% จากปีก่อน  ซึ่งสวนทางภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาที่อยู่ในภาวะติดลบ 

สำหรับไตรมาส 4 เดือน ต.ค. ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะผู้ประกอบการสื่อโฆษณากลางแจ้งได้ร่วมปฎิบัติตามแนวทางการโฆษณาตามประกาศจากสมาคมจากสมาคมมีเดียเอเจนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยและสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) โดยปรับเปลี่ยนสื่อดิจิทัลทั้งหมดให้เป็นเฉดสีเทา และปิดไฟป้ายโฆษณาภาพนิ่งในเวลากลางคืนเป็นเวลา 1 เดือน

บริษัทคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4 จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยประมาณ 1% ของยอดรายได้รวมทั้งปี ปัจจัยดังกล่าวอยู่ในประมาณการทั้งปีแล้ว ขณะที่เดือนพ.ย.และธ.ค. 2560 มีแนวโน้มการใช้จ่ายสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จึงมั่นใจว่าปี 2560 รายได้จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ 20%

ปี 2561 มองว่ายังมีโอกาสผลักดันธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้ผลกำไรและกำลังการผลิตสื่อของโคแมสและสื่อซีบีดี แอลอีดี ได้เต็มปี จากปีนี้ที่รับรู้ครึ่งปี และเชื่อมั่นในจุดแข็งของเครือข่ายสื่อดิจิทัลทั่วประเทศที่มีทำเลติดตั้งอยู่บริเวณย่านธุรกิจสำคัญและเส้นทางที่ผู้คนสัญจรไปมาอย่างพลุกพล่าน ส่งผลให้สื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง เทียบเคียงได้กับสื่อแมส 

นอกจากนี้วางเป้าหมายขยายจำนวนและพื้นที่สื่อป้ายดิจิทัลครอบคลุมย่านธุรกิจที่มีอยู่ในต่างจังหวัด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ โดยปรับจากสื่อภาพนิ่งให้เป็นเครือข่ายสื่อดิจิทัล คาดให้บริการ 30 จอ ในต้นปี 2561 และจะติดตั้งให้แล้วเสร็จ 50 จอ ในปีหน้า

ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปี 2561 มีแนวโน้มสดใสกว่าปีนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีหน้าเติบโต 4.3%  เชื่อว่าปัจจัยหนุนจากทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวสูงตามการค้าโลก ประกอบกับการเมืองที่มีเสถียรภาพและความชัดเจนของกำหนดเลือกตั้ง รวมทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า จะช่วยสร้างความต้องการใช้สื่อนอกบ้านของผู้ซื้อหลัก อย่างสินค้าอุปโภคบริโภค(FMCG) อาหาร เครื่องดื่ม และยานยนต์ ให้ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ตามกำลังซื้อในประเทศที่ฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโดยรวมและการเติบโตของธุรกิจสื่อนอกบ้านของบริษัทในปีหน้า