กรมชลฯเตือน!! นครสวรรค์น้ำขึ้นสูงสุด 22 ต.ค.นี้

กรมชลฯเตือน!! นครสวรรค์น้ำขึ้นสูงสุด 22 ต.ค.นี้

"อธิบดีกรมชลประทาน" เผยปริมาณน้ำใน จ.นครสวรรค์จะขึ้นสูงสุด 22 ต.ค.นี้ หลังปริมาณฝนตกต่อเนื่อง พร้อมเตือนปชช.เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเฉพาะกิจ เพื่อติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย ณ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) ว่า ปริมาณน้ำในจังหวัดนครสวรรค์จะขึ้นสูงสุดวันที่ 22 ต.ค. นี้ จากปริมาณฝนตกต่อเนื่อง ซึ่งได้แจ้งเตือนประชาชนและทุกฝ่ายเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเตรียมหาพื้นที่ทุ่งของกรมชลประทานเพื่อผันน้ำไว้แล้ว คาดจะสามารถรองรับน้ำได้มากถึง 300 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ วันที่ 22 ตุลาคมประเทศไทยตอนบนจะมีปริมาณฝนลดลง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนี้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งเชื่อว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกมาจะไม่ส่งผลกระทบประชาชนและพื้นที่การเกษตร รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ส่วนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่นได้มีมติให้เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง เมื่อวาน (19 ต.ค.) ไหลเข้า 77.97 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 7 ซม. เป็น +183.27 ม.รทก. ใกล้เคียงกับระดับพนังกั้นอำเภอโนนสังข์ (ที่พนังต่ำ +183.50 ม.รทก.) จึงได้ขอปรับการระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 54 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน วันนี้ (20 ต.ค.ตั้งแต่เวลา 18.00 น.) สำหรับเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ยังปิดการระบายต่อเนื่อง