2 แคว้นอิตาลีจัดประชามติเพิ่มอำนาจปกครอง

2 แคว้นอิตาลีจัดประชามติเพิ่มอำนาจปกครอง

สองแคว้นทางเหนือของอิตาลี เตรียมจัดประชามติเพื่อเพิ่มอำนาจปกครองตนเองวันอาทิตย์นี้ (22 ต.ค.) ขณะที่ผู้จัดยันไม่เหมือนกับ “กาตาลุญญา โมเดล” ในสเปน

นายเยิร์ก บุค ผู้อำนวยการบริหารหอการค้าเยอรมัน-อิตาลีในเมืองมิลานเผยว่า แคว้นลอมบาร์เดียและเวเนโตที่มีความมั่งคั่งเตรียมจัดการลงประชามติวันที่ 22 ต.ค.นี้ โดยจะมีการถามผู้ออกเสียงว่าต้องการให้แคว้นมีอำนาจปกครองตนเองมากขึ้นหรือไม่ เพื่อจะนำไปเจรจากับรัฐบาลกลางในกรุงโรม และต้องได้รับการรับรองจากสภาแห่งชาติด้วย

นายบุคเสริมว่า จุดประสงค์ของประชามติครั้งนี้คือเพื่ออนุญาตให้ทั้งสองแคว้นสามารถใช้จ่ายเงินของตัวเองได้มากขึ้น และไม่เหมือนกับประชามติของแคว้นกาตาลุญญาเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนอย่างเต็มตัว

แคว้นลอมบาร์เดียและเวเนโต เป็นที่ตั้งของเมืองชื่อดังอย่างมิลานและเวนิซ และคิดเป็น 30% ของมูลค่าเศรษฐกิจอิตาลี ขณะที่พลเมืองในพื้นที่ดังกล่าวต่างบ่นเรื่องการต้องจ่ายเงินให้กับรัฐเพื่อเอาไปช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติที่ยากจนกว่ามากเกินไป

พรรคสันนิบาตเหนือ (นอร์ธเทิร์นลีก) ที่มีอุดมการณ์ขวาจัดและปกครองทั้งสองแคว้น เป็นผู้สนับสนุนหลักของประชามติครั้งนี้ และไม่มีพรรคการเมืองใดรณรงค์ให้งดออกเสียง ขณะที่นักวิจารณ์มองว่า การจัดประชามติดังกล่าวสิ้นเปลืองงบสาธารณะและเป็นกลยุทธ์เรียกคะแนนของพรรคสันนิบาตเหนือ

แคว้นลอมบาร์เดียไม่ได้กำหนดจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิขั้นต่ำ ขณะที่แคว้นเวเนโตกำหนดให้ต้องมีผู้ออกมาใช้สิทธิอย่างน้อย 50% ของผู้ที่ลงทะเบียน โดยการลงประชามติในสองแคว้นจะมีขึ้นตั้งแต่ 07.00-23.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น