ไม่แปลก!! ราคาผักปรับขึ้น 10 - 15% ช่วงกินเจ

ไม่แปลก!! ราคาผักปรับขึ้น 10 - 15% ช่วงกินเจ

"รมช.พาณิชย์" ชี้ราคาผักที่ปรับขึ้นช่วงกินเจประมาณ 10-15% ถือว่าอยู่ในระดับปกติของช่วงเทศกาลที่มีความต้องการมากขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอาหารเจที่มีขึ้น ระหว่างวันที่ 20-28 ต.ค นี้ ที่ตลาดปากน้ำจังหวัดสมุทรปราการ ว่า วัตถุดิบในช่วงเทศกาลกินเจ ทั้งอาหารเจ ราคาผักและวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหาร มีราคาปรับตัวขึ้นมาบ้าง

ซึ่งจากการที่เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน (คน.) ลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมาได้รายงานว่าเฉลี่ยราคาผักมีการเพิ่มขึ้น 10-15% แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับปกติของช่วงเทศกาลที่มีความต้องการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยผักสดทั่วไปมีการปรับขึ้นเล็กน้อย แต่มีหลายประเภท ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลผลิต ทำให้ราคาไม่ได้ปรับสูงขึ้น เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว โดยผักที่มีการปรับราคาขึ้นนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นผักใบ ที่ได้รับผล กระทบจากฝนตกหนัก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้ส่งสายตรวจ ออกตรวจสอบทั่วประเทศไม่ใช่เฉพาะในช่วงเทศกาล โดยมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีการปรับราคาสินค้าอย่างผิดปกติ โดยกรมการค้าภายในติดตามดูแลใกล้ชิดประชาชน จึงขอให้ประชาชนสบายใจ และหากปัญหาในเรื่องของการฉวยโอกาสสามารถแจ้งสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้

โดยราคาผักคะน้าอยู่ที่ 30-35 บาทต่อกิโลกรัม ผักกวางตุ้งอยู่ที่ 25 ถึง 30 บาทต่อกิโลกรัมและผักบุ้งจีนราคาอยู่ที่ 30 ถึง 40 บาท ส่วนวัตถุดิบอาหารเจ เช่น กระเพาะปลาเจ ราคาอยู่ที่ 180 ถึง 200 บาทต่อกิโลกรัม ฟองเต้าหู้ไม่ทอด ราคา 200 ถึง 240 บาทต่อกิโลกรัม ทรงตัวจากปีที่ผ่านมา ขณะที่น้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลือง ราคาลดลง

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการมีการจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดออกตรวจสอบให้มีการปิดป้ายราคาจำหน่ายปลีกวัตถุดิบที่ใช้ประกอบการทำอาหารเจ อาหารปรุงสำเร็จประเภทเจและตรวจสอบเครื่องชั่ง ตามตลาดสดอย่างเข้มงวด และได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ จำนวน 9 สาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตอีกด้วย

ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า หรือพบเห็นการฉวยโอกาส โปรดแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ