สัตวแพทย์ประเมินอาการช้างป่ารายชั่วโมง

สัตวแพทย์ประเมินอาการช้างป่ารายชั่วโมง

สัตวแพทย์สรุปอาการบาดเจ็บช้างป่า สร้างความเสียหายต่อระบบประสาท

จากกรณีช้างป่าเพศผู้ถูกน้ำป่าพัดมาอยู่ที่บริเวณคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดความคืบหน้าการช่วยช้างป่าตัวดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) และนายสัตวแพทย์จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นจนช้างป่าตัวดังกล่าวสามารถขึ้นจากน้ำได้แล้ว โดยทีมสัตวแพทย์ได้ให้น้ำเกลือและฉีดยาบำรุงตลอดเวลา เพื่อให้ช้างอาการดีขึ้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 20 ต.ค.ทางทีมสัตวแพทย์ได้นำเอาอุปกรณ์ทางการแพทย์เคลื่อนย้ายเข้ามาบริเวณคอกธรรมชาติ ภายในสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ จ.ลำปาง โดยนำเอาผ้าชุบน้ำมาเช็คทำความสะอาดบริเวณด้านหลังของช้าง ก่อนที่จะนำเอาเครื่องอัลตร้าซาวด์ขนาดเล็ก มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เพื่อค้นหาจุดเสียหาย กระดูก กล้ามเนื้อ และของเหลว เบื้องต้นจากการตรวจสอบการตอบสนอง ทีมสัตวแพทย์สรุปว่า อาการบาดเจ็บสร้างความเสียหายต่อระบบประสาท

ทั้งนี้ ทางทีมสัตว์แพทย์ได้นำเจลมาทาบริเวณด้านหลังของช้าง เพื่อทำการอุลตร้าซาวด์ แต่ช้างป่าพยายามดิ้นตลอดเวลา โดยเบื้องต้นเห็นภาพของการอักเสบ