ยอดบัตรคนจนสมุทรปราการเงินสะพัด 1.7 พันล้าน

ยอดบัตรคนจนสมุทรปราการเงินสะพัด 1.7 พันล้าน

บัตรคนจนหมุนเงินสะพัด 3 วันสมุทรปราการ มียอดใช้จ่ายแล้ว 1,700 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ร้านค้าชุมชนในซอยวัดด่าน ย่านสำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ เพื่อประเมินสถานการณ์ ประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ์รูดบัตรซื้อสินค้าผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั่วประเทศ โดยจากการรวบรวมข้อมูลตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน (1 ต.ค.-20 ต.ค.60) มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าระบบเศรษฐกิจชุมชนมูลค่า 1,700 ล้านบาท

หลังจากเริ่มเปิดดำเนินโครงการ โดยความร่วมมือของสมาคมธนาคารไทยที่ประสานให้ธนาคารที่เป็นสมาชิกทุกแห่ง เข้าร่วมดำเนินการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็คทรอนิกส์ ( EDC-Electronic Data Captures) ในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ จึงคาดว่าจะสามารถติดตั้งเครื่อง EDC ได้ครบ 18,000 ร้าน จาก เป้าหมาย 20,000 ร้านค้า ทั่วประเทศ

“เมื่อติดตั้งเครื่อง EDC ครบตามเป้าหมายแล้วเชื่อว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาจำนวนร้านค้าที่รับบัตรสวัสดิการมีไม่เพียงพอได้ ส่วนปัญหาสัญญาณของเครื่อง EDC ที่ยังขัดข้องในบางพื้นที่ ก็ได้กำหนดจุดให้เข้าไปเพิ่มเครื่องส่งสัญญาณเพื่อแก้ปัญหาแล้ว”

นายสนธิรัตน์กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นช่วง 1 เดือนแรก ยังอยู่ระหว่างติดตามการดำเนินงานเพื่อประเมินผลการทำงานในทุกด้าน แล้วจึงรายงานให้กับรัฐบาล จึงยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงวงเงินภายในบัตรและเงื่อนไขการใช้ภายในช่วง 3 เดือนแรก ดังนั้น แนวคิดการโยกเงินค่าเดินทางมาเพิ่มเป็นค่าใช้จ่ายรูดซื้อสินค้าจึงเป็นเพียงข้อเสนอที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเท่านั้น