โฉนดที่ดินของในหลวงรัชกาลที่ 9

โฉนดที่ดินของในหลวงรัชกาลที่ 9

ศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ บนที่ดินบ้านเดิ่น หมู่ 3 ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย เมืองเลย พัฒนาเพื่อเป็นต้นแบบให้ชาวเมืองเลย

เมื่อเวลา 09.00น. วานนี้ 19 ต.ค.60 ที่ศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็น 1 ในโครงการที่พระองค์ท่านได้ใช้ทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดินบ้านเดิ่น หมู่ 3 ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย จำนวน 4 แปลง 151 ไร่ 3 งาน 81 ตรว. และพื้นที่บริเวณข้างเคียงเป็นที่ดินสาธารณะสำหรับเลี้ยงสัตว์ประมาณ 1,200 ไร่ ทรงใช้งานโครงการพระราชดำริ หรือศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้าน ได้น้อมนำพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

นายเฉลิมพล บุญเจือ ผอ.ศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ กล่าวว่า พระองค์ท่านได้ใช้ทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวจำนวน 4 แปลง เพื่อเปิดศูนย์เรียนรู้ให้ชาวบ้าน เกษตรกร นักเรียน และหน่วยราชการเข้ามาศึกษาดูงาน ให้เป็นศูนย์พัฒนาปศุสัตว์สำหรับส่งเสริมอาชีพ และเพิ่มพูนรายได้แก่เกษตรกร ด้านการเลี้ยงปศุสัตว์ ผลิตพันธุ์สัตว์ที่จำเป็น และขยายพันธุ์สัตว์ ไปยังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ขาดแคลน รวมทั้งให้กับราษฎรที่ยากจนในเขตพื้นที่ต่างๆ เป็นสถานที่ฝึกอบรม และเผยแพร่ความรู้ด้านปศุสัตว์ให้แก่เกษตรกร นำความรู้ไปประกอบอาชีพ การสาธิตการเลี้ยงปศุสัตว์ร่วมกับการทำเกษตรแบบผสมผสานผลิตและการใช้แปลงหญ้าแก่เกษตรกรผู้สนใจ

ทั้งยังมีการพัฒนาแหล่งน้ำ ขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยศอก เก็บน้ำภายในศูนย์ฯ เพื่อส่งน้ำให้โครงการศูนย์ปศุสัตว์ด่านซ้าย และพื้นที่การเกษตรของราษฎรบ้านเดิ่น จำนวน 1,000 ไร่ การประมงจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ และสาธิตการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อพัฒนาไปสู่การนำไปประกอบอาชีพด้านการประมง การเกษตรจัดทำโรงเรือนเพาะเห็ด และจัดสร้างศูนย์เรียนรู้ด้านการเพาะเห็ด เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาดูงาน และฝึกอบรมให้เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป ผลิตก้อนเชื้อเห็ดให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ทางศูนย์ฯ ได้ติดตามและน้อมนำพระราชดำริมาใช้เศรษฐกิจพอเพียง หรือหลักการต่างๆ ที่ในหลวงรัชการที่ 9 ทรงทำไว้ ให้มาดำเนินการตามที่พระองค์ท่านทำไว้อย่างเต็มที่