ผู้ว่าฯพังงา ตรวจเยี่ยมท่าเรือเริ่มฤดูท่องเที่ยว

ผู้ว่าฯพังงา ตรวจเยี่ยมท่าเรือเริ่มฤดูท่องเที่ยว

ผู้ว่าฯ พังงา และคณะลงตรวจเยี่ยมท่าเรือเริ่มฤดูท่องเที่ยวของพังงา กำชับผู้ประกอบการดูแลนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 ที่ท่าเรือว้าวอันดามัน บ้านทับละมุ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และคณะเจ้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาดูความพร้อมของผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ตรวจสอบสภาพเรือก่อนออกเดินทาง และกำชับให้เรือนำเที่ยวทุกลำต้องมีเสื้อชูชีพประจำเรือ และเพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัย สร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมตรวจใบนายท้ายเรือ และใบอนุญาตเดินเรือเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

โดยที่ผ่านมาซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฝนทำให้มีมรสุมคลื่นลมแรง ทางอุทยานฯ ได้ประกาศปิดเกาะ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และยังเป็นการพักฟื้นธรรมชาตินานกว่า 6 เดือน โดยในปีนี้ได้เปิดฤดูการท่องเที่ยวตามหมู่เกาะต่างๆ แล้วเมื่อกลางเดือนตุลาคม 60 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าขณะนี้อากาศแจ่มใสคลื่นลมสงบเป็นปกติ และเข้าฤดูการท่องเที่ยวทางทะเล หรือไฮซีซั่น ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ได้เปิดเกาะให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมธรรมชาติอันสวยงาม พร้อมดำน้ำชมปะการังในอุทยานแห่งชาติ แต่หากเห็นว่าสภาพอากาศไม่ปลอดภัย ก็จะสั่งห้ามเดินทางไปท่องเที่ยว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัย เรือทุกลำห้ามวางสมอ ต้องนำเรือไปผูกกับทุ่นที่ทางอุทยานได้จัดเตรียมไว้ เพื่อป้องกันการทำลายปะการัง

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงามีแหล่งท่องเที่ยวในทะเลที่สวยงามนักท่องเที่ยวจึงนิยมเดินทางมาเที่ยวชมความงามของท้องทะเลในจังหวัดพังงาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเริ่มเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่น จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทางจังหวัดพังงาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้มีการคุมเข้ม และดูแลท่าเทียบเรือ เรือ และสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะตรวจสอบการเดินเรือ มาตรการความปลอดภัย เช่น เสื้อชูชีพ สภาพเรือ ใบอนุญาตนายท้าย ช่างเครื่อง ใบอนุญาตมัคคุเทศก์ เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยวชม และใช้บริการในจังหวัดพังงา