‘ลี เซียน หลุง’ ลั่นพร้อมอำลานายกฯ ใน 2 ปี

‘ลี เซียน หลุง’ ลั่นพร้อมอำลานายกฯ ใน 2 ปี

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ประกาศพร้อมลงจากตำแหน่งในอีก 2 ปีข้างหน้า และยังไม่กำหนดผู้สืบทอดตำแหน่ง แต่น่าจะอยู่ในคณะรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง วัย 65 ปี บุตรชายของนายลี กวนยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีของสหรัฐ ที่เผยแพร่ในวันนี้ (20 ต.ค.) ว่า เขาพร้อมลงจากตำแหน่งในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่บอกว่า เขาต้องทำให้มั่นใจว่ามีผู้สืบทอดตำแหน่งที่พร้อมจะมารับช่วงต่อ

“มีหลายคนในพรรค คำถามคือ เขาคนนั้นจะเป็นใครและนั่นจำเป็นต้องมีการตัดสินใจ” นายลีเผย และว่า “ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากว่า เขาจะอยู่ในคณะรัฐมนตรี แต่จะเป็นใครนั้นต้องใช้เวลาในการพิจารณา”

นายลีเสริมว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ควรจัดขึ้นก่อนปี 2564 เมื่อวาระ 5 ปีของรัฐสภาชุดปัจจุบันหมดลง

ผู้นำสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์เรื่องอนาคตทางการเมืองก่อนทำภารกิจเยือนสหรัฐที่เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ (22 ต.ค.) รวมทั้งพบปะกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาวด้วย

สื่อท้องถิ่นและบรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า นายเฮง สวี เคียท รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนายชาน ชุน ซิง อดีตผู้บัญชาการกองทัพบก และรัฐมนตรีในสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ในกลุ่มตัวเต็งผู้สืบทอดตำแหน่งจากนายลี

นอกจากนี้ นายธาร์มาน ชันมูการัตนัม รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ก็อาจเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิง ถึงแม้เขาจะย้ำหลายครั้งว่าไม่ต้องการตำแหน่งดังกล่าว และจะกลายเป็นตัวเลือกที่สร้างความประหลาดใจ เนื่องจากเขาเป็นสมาชิกของชุมชนชนกลุ่มน้อยเชื้อสายอินเดีย นับตั้งแต่ประกาศเอกราช ผู้นำของสิงคโปร์ก็เป็นสมาชิกของชุมชนเชื้อสายจีนที่เป็นประชากรส่วนใหญ่มาโดยตลอด

คำถามเกี่ยวกับการสืบทอดตำแหน่งในประเทศมั่งคั่งแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถูกปกครองโดยพรรคกิจประชาชนนับตั้งแต่ประกาศเอกราชในปี 2508 กลายเป็นที่สนใจเมื่อนายลีที่รอดจากโรคมะเร็งมาแล้ว 2 ครั้งล้มป่วยระหว่างการปราศรัยถ่ายทอดสดเมื่อปีที่แล้ว และเดินสะดุดที่โพเดียม ซึ่งคณะแพทย์ระบุในเวลาต่อมาว่า อาการของเขาไม่น่ากังวล